“ทรัมป์”ประกาศสหรัฐต้องชนะการแข่งขัน5จี

“ทรัมป์”ประกาศสหรัฐต้องชนะการแข่งขัน5จี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศว่า เทคโนโลยี5จีเป็นอุตสาหกรรมที่ทรงพลังแห่งอนาคตและสหรัฐต้องเป็นผู้ชนะในการแข่งขันขยายเครือข่ายเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5จีให้ได้

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.ปีนี้ คณะกรรมการด้านการสื่อสารของสหรัฐ (เอฟซีซี)จะเปิดประมูลคลื่นความถี่ครั้งใหญ่ที่สุดโดยเป็นคลื่นความถี่ในระดับมิลลิเมตร 3 ช่วง คือ 37 GHz, 39 GHz และ 47 GHz สำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคม 

ทั้งนี้ คาดว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 5จี จะมีความเร็วกว่า 4จีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันประมาณ100 เท่า ยกตัวอย่างสามารถดาวน์โหลดหนังหนึ่งเรื่องในเวลาไม่ถึง 1 วินาที ซึ่งเป็นการรองรับเทคโนโลยีที่เรียกว่าอินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง (ไอโอที)และรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทเวอไรซอน บริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของสหรัฐ เริ่มเปิดตัวเครือข่าย 5จีในสหรัฐเป็นเจ้าแรก แต่ยังจำกัดเฉพาะพื้นที่ในแถบนครชิคาโกและนครมินนิอาโพลิส ซึ่งถือว่าช้ากว่าเกาหลีใต้ที่เปิดตัวเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5จีทั่วประเทศไปก่อนหน้านี้แล้ว และถือเป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงนี้