สหรัฐกำหนดให้กองทัพอิหร่านเป็นองค์กรก่อการร้าย

สหรัฐกำหนดให้กองทัพอิหร่านเป็นองค์กรก่อการร้าย

ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า รัฐบาลอิหร่านใช้กองกำลังไออาร์จีซี เป็นช่องทางในการก่อการร้ายทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐได้กำหนดให้กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (ไออาร์จีซี) ซึ่งเป็นกองกำลังทหารขั้นสูงในสังกัดกองทัพอิหร่าน เป็น “องค์กรก่อการร้ายในต่างแดน” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศกำหนดให้กองทัพของอีกประเทศหนึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้าย

แถลงการณ์จากปธน.ทรัมป์ ระบุว่า รัฐบาลอิหร่านใช้กองกำลังไออาร์จีซี เป็นช่องทางในการก่อการร้ายทั่วโลก นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังขู่ด้วยว่า หากมีผู้ใดทำธุรกิจกับไออาร์จีซีเท่ากับเป็นการให้เงินอุดหนุนการก่อการร้าย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ไม่นาน กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคลากรและองค์กร 25 รายที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน หลังจากพบว่าบุคลากรและองค์กรเหล่านี้ทำกิจกรรมเชิงพาณิชย์กับกองทัพอิหร่าน

แถลงการณ์ของกระทรวงคลังสหรัฐ ระบุว่า ทางกระทรวงได้คว่ำบาตรบุคลากรและองค์กร 25 ราย รวมถึงเครือข่ายแห่งหนึ่งของอิหร่าน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และบริษัทที่มีฐานอยู่ในตุรกี โดยบุคลากรและองค์กรเหล่านี้ได้โอนเงินกว่า 1 พันล้านทั้งในรูปสกุลเงินดอลลาร์และยูโร ให้กับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (ไออาร์จีซี) ของอิหร่าน และกระทรวงกลาโหมและกรมพลาธิการของอิหร่าน (เอ็มโอดีเอเอฟแอล)