ชี้ไทยไม่มีกฎหมายรองรับ 'โนตารี่พับลิค'

ชี้ไทยไม่มีกฎหมายรองรับ 'โนตารี่พับลิค'

นักฎหมายเผยกฎหมายไทยยังไม่รองรับ "โนตารี่พับลิค" ชี้ "ธนาธร" โอนหุ้นไม่มีผล ชะตาขึ้นกับกับกกต.

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักกฎหมายรายหนึ่ง กล่าวว่า กรณีการโอนหุ้นบริษัทสื่อวีลัค มีเดีย จำกัดของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่อ้างว่าโอนหุ้นวันที่ 8 ม.ค.2562 ก่อนวันยื่นสมัครเลือกตั้ง โดยนายธนาธร ชี้แจงให้เห็นว่ามีการโอนหุ้นธุรกิจสื่อออกไปก่อนและไม่ได้ขาดคุณสมบัติ

นายธนาธร บอกว่า โอนหุ้นต่อหน้าพยานและทนายโนตารี่พับบลิค ซึ่งโนตารี่ พับบลิค คือการที่เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อ และประทับตรารับรองความถูกต้องของเอกสารว่ามีสาระชอบด้วยกฎหมาย และรับรองว่าผู้ทำเอกสารมีอำนาจ ในการทำเอกสารหรือได้ลงลายมือชื่อในเอกสารนั้น ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ หน้าที่นี้ตามปกติในต่างประเทศเป็นเรื่องของ NOTARY PUBLIC เป็นกรณีเอกสารทำในต่างประเทศ

9639859275751

กรณีถ้าเอกสารโอนหุ้นทำในประเทศไทย แค่มีพยานอย่างน้อยหนึ่งคน ลงนามรับรองว่าเป็นลายมือชื่อของผู้โอนและผู้รับโอนก็ใช้ได้แล้ว กฎหมายที่ใช้บังคับไม่ได้กำหนดให้ต้องลงชื่อต่อหน้าโนตารี่ กรณีการอ้างโนตารี่ของนายธนาธร นั้น

นักกฎหมายบางรายให้ความเห็นว่า การอ้างโนตารี่ ก็อาจทำเพื่อให้ดูดีมีความเป็นสากลยืนยันให้หนักแน่นกับข้อมูลที่ตัวเองชี้แจงเท่านั้น ซึ่งข้อเท็จจริงต้องเป็นไปตามผลการสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ที่จะออกมาว่าเชื่อถือได้หรือไม่

"ไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับโนตารี่พับลิค ทนายที่อ้างว่าเป็นทนายโนตารี่ ก็ทำกันเอง อาจได้รับการอบรมจากสภาทนายความเท่านั้น" นักกฎหมายรายหนึ่งกล่าว

ดังนั้นถึงวันนี้ กฎหมาย ไทยไม่มี แต่มีการอบรมโนตารี่เพื่อใช้กับเอกสารที่ไปใช้กับไทยยังไปต่างประเทศ

9639841066765