ไฮสปีดจบ 80% 'ซีพี' จ่อคว้าโครงการ

ไฮสปีดจบ 80% 'ซีพี' จ่อคว้าโครงการ

"ซีพี" เตรียมคว้าไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน หลังยอมถอด 12 ข้อเสนอขัดทีโออาร์ออกยกแผง รฟท.ตั้งเป้าเสนออีอีซีเห็นชอบหลังสงกรานต์ ปักธงเซ็นสัญญา พ.ค.นี้

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (4 เม.ย.) กลุ่มซีพีได้มาชี้แจงถึงผลการหารือกับพันธมิตรในประเด็นการเงินแล้ว ซึ่งระบุว่าได้ข้อสรุปทั้งหมด และยอมถอด 12 ข้อเสนอที่ขัดต่อเอกสารเสนอโครงการ (RFP) ออก ทำให้การเจรจาระหว่างคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ และกลุ่มซีพี ขณะนี้ถือว่าเดินทางมา 80% เหลือเพียงการเจรจารายละเอียดร่างสัญญา ประเด็นของค่าปรับกรณีทำผิดสัญญากระทบต่อภาครัฐ หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมชุดย่อยเพื่อหารือต่อ คาดว่าหลังสงกรานต์จะแล้วเสร็จ ก่อนประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ อีกครั้ง และสรุปร่างสัญญาเสนอต่อคณะกรรมการอีอีซี

"วันนี้ยังพูดไม่ได้ว่าซีพีเป็นผู้ชนะการประมูล จนกว่าจะได้บรรลุข้อตกลง แต่การเจรจาคืบหน้าไปมาก เรื่องใหญ่ๆ คุยจบหมดแล้ว คงไม่มีอะไรมาเซอร์ไพร์สอีก เพราะที่ผ่านมาเราก็คุยเรื่องการเงินกันมาตั้งเป็นเดือน เจรจาอะไรกันมาก็เยอะ ตอนนี้เราก็คาดว่าหลังสรุปร่างสัญญาแล้ว น่าจะลงนามสัญญากันได้ในเดือน พ.ค.นี้ เพราะยังต้องรอการวิเคราะห์ทางสิ่งแวดล้อมด้วย ถ้าผ่านถึงจะลงนามสัญญาได้"