หมอกควันภาคเหนือ ฉุดท่องเที่ยวสงกรานต์

หมอกควันภาคเหนือ ฉุดท่องเที่ยวสงกรานต์

ปัญหาหมอกควัน ทุบมู้ดเที่ยวสงกรานต์ภาคเหนือ ททท.คาดนักท่องเที่ยวไทยไปเยือนลดลง 11% เหลือ 4.85 แสนคน-ครั้ง ฉุดจำนวนรวมทุกภาคขยายตัวเพียงเล็กน้อยเพิ่มเป็น 3.11 ล้านคน-ครั้ง ขณะยอดต่างชาติอยู่ที่ 5.46 แสนคน เพิ่ม 8% ดันรายได้หมุนเวียนสะพัด 2.1 หมื่นล้าน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย.นี้ คาดการณ์ว่าจะมีชาวไทยเดินทางภายในประเทศมากกว่า 3.11 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 3% มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 10,697 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% และมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศ 75%

“นับว่าเป็นการขยายตัวไม่มากนักเมื่อเทียบกับเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้ว โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวในภาคเหนือซึ่งมีแนวโน้มลดลงค่อนข้างมาก จากปัญหาหมอกควันที่ปีนี้รุนแรง ประกอบกับมีการเผยแพร่ข่าวว่าเชียงใหม่ติดอันดับ 1 ของเมืองที่มีฝุ่นละอองมากที่สุดในโลก ได้สร้างความกังวลแก่นักท่องเที่ยว ทำให้บางส่วนยกเลิกการเดินทางเข้าพื้นที่หรือเปลี่ยนเป้าหมายเดินทางไปพื้นที่อื่นแทน โดย ททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเยือนภาคเหนือช่วงสงกรานต์นี้ 4.85 แสนคน-ครั้ง ลดลง 11.45% สร้างรายได้ 1,699 ล้านบาท ลดลง 6.34% มีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 75%”

โดย ททท.ยังคงรุกส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองต่อเนื่อง ด้วยการกระจายการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในเมืองท่องเที่ยวรอง 3 พื้นที่ ได้แก่ ตาก ระนอง และมุกดาหาร เพื่อนำเสนอพื้นที่ใหม่ๆ ช่วยสร้างความน่าสนใจเป็นทางเลือกแก่นักท่องเที่ยว และแก้ปัญหาความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุนการจัดงานในอีก 10 พื้นที่ซึ่งมีเอกลักษณ์และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว อาทิ กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา ชลบุรี เชียงใหม่ สุโขทัย ลำปาง อุดรธานี สงขลา และภูเก็ต

ด้านนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศ คาดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 546,000 คน เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดรายได้ 10,283 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% ใช้เวลาพำนักเฉลี่ย 3.25 วัน มีค่าใช้จ่ายต่อวันเฉลี่ย 5,790 บาทต่อคน เพิ่มขึ้น 4% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น เป็นข้อจำกัดให้นักท่องเที่ยวต้องระมัดระวังการใช้จ่าย

“นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่จะมาจากตลาดระยะใกล้ เช่น กลุ่มอาเซียน จีน ไต้หวัน และอินเดีย หลังรัฐบาลได้ขยายมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa on Arrival (VoA) ถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้ และเมื่อรวมทั้งตลาดในและต่างประเทศ จะทำให้ไทยมีรายได้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้รวม 20,980 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว