กรุงศรีออโต้ ตั้งเป้าโกยยอดสินเชื่อรวมปีนี้ทะลุ 4 แสนลบ.

กรุงศรีออโต้ ตั้งเป้าโกยยอดสินเชื่อรวมปีนี้ทะลุ 4 แสนลบ.

“กรุงศรีออโต้” มั่นใจสินเชื่อคงค้างรวมปี 62 ทำได้เกิน 4 แสนล้านบาท หรือเติบโต 9% จากปีก่อน เหตุคาดยอดสินเชื่อใหม่เพิ่ม 1.99 แสนล้านบาท เติบโต 3% จากปีก่อน พร้อมสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ “Krungsri Auto Ecosystem” หวังตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่าบริษัทตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อยานยนต์ปี 2562 จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างรวมจะทำได้ทะลุ 400,000 ล้านบาท หรือเติบโต 9% จากปีก่อนที่อยูู่ 368,000 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่เติบโต 3% จากปีก่อน หรือมีมูลค่า 199,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 193,000 ล้านบาท รวมถึงจะพยายามรักษาส่วนแบ่ง 1 ใน 4 ของตลาดสินเชื่อยานยนต์

ทั้งนี้สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปีนี้ ประเมินว่าไม่หวือหวามากนักโดยยอดขายรถใหม่จะเติบโตเพียง 1% ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำกว่าการเติบโตจากปีก่อน แม้ว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมารถใหม่จะเติบโตแล้ว 12-13% โดยเป็นผลมาจากการโอนรถในช่วงต้นปี ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ประเมินได้ยาก เพราะสถานการณ์ต่างๆยังไม่แน่นอน ทั้งเศรษฐกิจ การส่งออก และ การท่องเที่ยว โดยสิ้นเดือนมี.ค. หรือ สิ้นไตรมาส 1/2562 ต้องประเมินอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้นั้น สินเชื่อยานยนต์ของธนาคารเติบโตแล้ว 6-7% โดยเฉพาะช่องทางดิจิทัลและออนไลน์ โดยปีนี้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อทางออนไลน์ไว้ประมาณ 4 พันล้านบาท หรือเติบโต 50% จากปีก่อนอยู่ที่ 2,300ล้านบาท ส่วนด้านหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้(NPL) สินเชื่อยานยนต์ปีนี้จะคุมไม่ให้เกิน 2% จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 1.7%

อย่างไรก็ตามแผนกลยุทธ์ปีนี้บริษัทเตรียมพลิกโฉมวงการสินเชื่อยานยนต์อีกครั้ง ด้วยการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อเติมเต็มทุกไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ ด้วย Krungsri Auto Ecosystem ซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถให้เข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นผ่านแพลตฟอร์มของกรุงศรี ออโต้ โดยเราจะหาโอกาสในการร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลาย รวมถึงสร้าง Loyalty Program เพื่อมอบสิทธิประโยชน์และประสบการณ์ที่เหนือกว่าอีกด้วย

“แผนในการสร้าง Krungsri Auto Ecosystem มีด้วยกัน 3 ส่วน ได้แก่ Partnership หรือพันธมิตรไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ ซึ่งจะผนึกความร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์บริการทั้งด้านสินเชื่อและไลฟ์สไตล์ ถัดมาคือMarketplace หรือแหล่งซื้อขายรถ ซึ่งจะสร้างตลาดให้ผู้บริโภคเข้ามาซื้อขายสินค้าหลากหลาย และสุดท้ายคือ Super App หรือแอพเดียว เอาอยู่ ซึ่งจะช่วยเปิดประตูให้ลูกค้าเข้าถึงทุกบริการได้เพียงปลายนิ้ว โดยเตรียมเปิดตัวบริการแรกภายในปีนี้”