ไม่ยุ่งยาก! อยู่ที่ฝีมือแต่ละพรรค รวมเสียงตั้งรัฐบาลเลือกนายกฯ

ไม่ยุ่งยาก! อยู่ที่ฝีมือแต่ละพรรค รวมเสียงตั้งรัฐบาลเลือกนายกฯ

"วิษณุ" ชี้อยู่ที่ฝีมือแต่ละพรรค รวมเสียงตั้งรัฐบาล เลือกนายกฯ ย้ำไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก คิดให้มันง่าย

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.62 เวลา 08.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) อ้างตัวเลขส.ส.ในการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อ้างป๊อปปูล่าโหวตนั้น ต้องยึดตามพรรคใด ว่า ไม่ทราบ เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องไปจัดการ

เมื่อถามว่า ขึ้นอยู่กับใครจะรวมเสียงและตั้งรัฐบาลได้ก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "คุณคิดให้มันมากมันก็เลยสลับซับซ้อน ถ้าคิดให้มันง่ายคือว่าใครจะทำอย่างไรก็ทำไป สุดท้ายมันก็ไปอยู่ที่การเสนอชื่อนายกฯ ต่อสภา เมื่อประธานสภาฯนัด ตรงนั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ พรรคไหนเสียงมากสุดก็เสนอชื่อก่อนก็แล้วกัน จะเอาใครเป็นนายกฯ นอกนั้นก็พูดกันไปต่างคนต่างพูด ต่างคนต่างทำ"

เมื่อถามย้ำว่า ใครรวมเสียงได้ก่อนคนนั้นจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาเถอะ ในความเป็นจริงมันไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่สงสัย เมื่อถามว่า อยู่ที่ฝีมือของแต่ละพรรคว่าใครสามารถรวบรวมเสียงได้มากที่สุดก่อนกันใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ใช่ นั่นแหล่ะอย่างง่ายที่สุด"

เมื่อถามว่า ในการประชุม คสช. ก่อนครม.วันนี้มีการหารือเรื่องการเลือกตั้งด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี มีแต่เรื่องที่เคยประชุมกันมาแล้วยังค้างคากันอยู่

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสมาชิกคสช. ปฏิเสธตอบคำถามถึงเจตนารมย์รัฐธรรมนูญ 60 ในการจัดตั้งรัฐบาล ว่ายึดหลักการในจำนวนส.ส.ที่ได้มากสุด หรือป๊อปปูล่าโหวตที่ได้มากที่สุด โดยนายมีชัย เพียงแต่ยิ้ม พร้อมกับส่ายศีรษะ