ไซโคลน 2 ลูกพัดถล่มออสเตรเลีย

ไซโคลน 2 ลูกพัดถล่มออสเตรเลีย

ถือเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย ที่จะถูกพายุไซโคลน 2 ลูก พัดถล่มในเวลาใกล้เคียงกัน

สถานีโทรทัศน์เอบีซี รายงานว่า พายุไซโคลนความรุนแรงระดับ 4 จำนวน 2 ลูก เข้าพัดกระหน่ำชายฝั่งห่างไกลทางเหนือและฝั่งตะวันตกของออสเตรเลียเมื่อวันเสาร์ (23 มี.ค.) โดยพายุไซโคลนลูกแรกชื่อ “เทรเวอร์” หอบเอาคลื่นขนาดใหญ่และลมความเร็วสูงสุดถึง 250 กม./ชม.ขึ้นฝั่งดินแดนนอร์เทิร์นแทร์ริทอรีทหารและตำรวจได้อพยพประชาชนส่วนใหญ่ตามเส้นทางไซโคลนแล้ว แต่มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่ไม่ยอมอพยพ

สำนักอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ไซโคลนเทรเวอร์ กำลังทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งอันตรายอย่างยิ่งตามริมฝั่ง และคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมทั่วดินแดนนอร์เทิร์นแทร์ริทอรีและรัฐควีนส์แลนด์ที่อยู่ถัดไปทางตะวันออก

ขณะเดียวกัน ไซโคลนอีกลูกชื่อ “วารอนิกา” พัดกระหน่ำเขตพิลบารา พื้นที่ทำเหมืองที่มีประชากรหนาแน่นในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย คาดว่าจะขึ้นฝั่งภายในวันนี้ (24 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ถือเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย ที่จะถูกพายุไซโคลน 2 ลูก พัดถล่มในเวลาใกล้เคียงกัน โดยคาดว่าพายุไซโคลนเทรเวอร์จะพัดถล่มภาคเหนือ ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาด ส่วนพายุไซโคลนวารอนิกาจะพัดถล่มชายฝั่งตะวันตก

อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ออสเตรเลียได้อพยพประชาชนล่วงหน้าไปแล้วหลายพันคนในรัฐนอร์ธเธิร์น เทอริทอรี ถือเป็นการอพยพประชาชนก่อนพายุเข้าครั้งใหญ่ที่สุดของรัฐนี้ พร้อมทั้งประกาศเตือนประชาชน ให้เตรียมพร้อมรับมือพายุไซโคลน 2 ลูกนี้