‘อียู’ เมินคำขู่สหรัฐ-ไม่แบนอุปกรณ์ ‘หัวเว่ย’

‘อียู’ เมินคำขู่สหรัฐ-ไม่แบนอุปกรณ์ ‘หัวเว่ย’

แหล่งข่าวเผยคณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) จะขอให้ชาติสมาชิกแบ่งปันข้อมูลเพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยไซเบอร์ แต่จะไม่ห้ามใช้อุปกรณ์ “หัวเว่ย” ของจีนในการวางเครือข่าย 5จีตามคำขู่ของสหรัฐ

นายอันดรุส อันซิป กรรมาธิการยุโรปด้านตลาดร่วมดิจิทัลจะนำเสนอข้อคิดเห็นในวันอังคารนี้ (26 มี.ค.) แม้ไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย แต่จะมีน้ำหนักทางการเมืองที่อาจนำไปสู่การออกกฎหมายระดับประเทศของแต่ละชาติสมาชิก

หนึ่งในแหล่งข่าวเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายอันซิปจะขอให้ชาติสมาชิกใช้ชุดเครื่องมือที่กำหนดไว้ในคำสั่งอียูว่าด้วยความปลอดภัยเครือข่ายและระบบข่าวสารปี 2559 และกฎหมายความปลอดภัยไซเบอร์ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบเมื่อไม่นานมานี้

ตัวอย่างเช่น ชาติสมาชิกควรแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสานกันเรื่องผลการประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและการออกใบรับรองอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ 5จี แต่จะไม่ขอให้มีคำสั่งระดับยุโรปห้ามการใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ และจะปล่อยให้เป็นการตัดสินใจของชาติสมาชิกเอง

รอยเตอร์ระบุว่า คำแนะนำนี้ถือว่าเข้มงวดต่อการลงทุนของจีนมากขึ้น หลังจากปล่อยให้จีนเข้าถึงตลาดอียูอย่างอิสระมาหลายปี ปัจจุบันจีนครองตลาดอุปกรณ์ในการผลิตสินค้าไฮเทคมากถึง70% ของทั้งโลก

ขณะที่สหรัฐพยายามโน้มน้าวให้ยุโรปปิดตลาดไม่ให้หัวเว่ยเข้ามา โดยอ้างว่าอาจถูกรัฐบาลจีนใช้เป็นช่องทางจารกรรม หัวเว่ยยืนกรานปฏิเสธและยื่นฟ้องสหรัฐไปเมื่อต้นเดือนนี้

นอกเหนือจากประเด็นหัวเว่ยแล้ว อียูมีแผนที่จะหารือเรื่องการให้เงินอุดหนุนบริษัทของรัฐบาลจีน บทบาทของรัฐในเศรษฐกิจจีน และการเข้าถึงตลาดจีนมากขึ้นในการประชุมสุดยอด “อียู-จีน” วันที่ 9 เม.ย.นี้