COM7 - ซื้อ

COM7 - ซื้อ

How to keep growth continue…

เราเห็นศักยภาพของ COM7 ที่จะรักษา Growth momentum ในระดับ 15-20% ต่อไปได้ จากการขยายสาขาที่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทอาศ้ยข้อได้เปรียบจากที่มีหลากหลายแบรนด์ในมือ ช่วยให้เจรจาขยายสาขาได้ง่าย และสามารถบริหารจัดการสินค้าคงคลังระหว่างได้ง่ายด้วยการ Share inventory ผ่านระบบการค้าออนไลน์ นอกจากนี้การทำแฟรนไชน์ช่วยให้บริษัทเข้าถึงตลาด Traditional Trade ซึ่งช่องทางนี้มีส่วนแบ่งตลาดถึง 30% และเป็นตลาดที่ COM7 ไม่เคยเข้าถึงมาก่อน ซึ่งเรามองก้าวนี้เป็น Strategic move ที่สำคัญ และจะเพิ่มมูลค่าให้บริษัทอย่างมีนัยยะ

กลยุทธ์ที่ถูกต้อง ช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา COM7 มียอดขายที่เติบโตสูงมาตลอด โดยมี SSSG ในปี 2017-18 ที่ 18% และ 16% ตามลำดับ จนสร้างยอดขายได้ถึง 2.8 หมื่นล้านบาท ในปี 2018 เพราะกลยุทธ์การขายและวางสัดส่วนสินค้าที่เราเคยเขียนไว้ในรายงานฉบับก่อนๆ ตอนนี้ตลาดมีคำถามว่าบริษัทจะรักษายอดขายที่เติบโตสูงต่อไปได้อย่างไร ถึงแม้ผู้บริหารจะตั้งเป้าหมายยอดขายโต 10%ในปีนี้ (อนุรักษ์นิยมเหมือนเช่นทุกปี) เรามองว่าสุดท้ายแล้วผู้บริษัทจะต้องมีการปรับเป้าหมายขึ้นในช่วงกลางปี เพราะดูจากกลยุทธ์และแผนการขยายธุรกิจแล้วเราคาดยอดขายรวมโตปีละ 20% ต่อไปได้จาก 1) ยอดขายสาขาเดิมที่โตต่อเนื่องปีละ 10% ซึ่งเป็นอัตราที่บริษัททาได้ไม่ยาก 2)ยอดขาย Franchise และ BNN online จะเข้ามามีสัดส่วนราว 5-10% และ 3) ยอดขายจาก King Kong Phone จะเข้ามามีสัดส่วนราว 5-10%

รากฐาน Offline ที่แข็งแกร่ง ...

ยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นในปีนี้จะมาจากสาขาที่เปิดเพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว ซึ่งปีที่แล้วบริษัทเปิดสาขาจนมี 646 สาขา ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 212 สาขา (+49%YoY) ซึ่งสาขาที่เปิดเพิ่มประกอบด้วย BaNANA IT 30 สาขา King Kong Phone 100 สาขา และ BaNANA Shopping (franchise) 50 สาขา เป็นต้นในขณะที่การเปิดสาขาในปี 2019 นี้ จะเน้นการเปิดสาขาทุกรูปแบบที่มี โดยเน้นแบรนด์ของบริษัทเอง โดยอาศัยความได้เปรียบของแต่ละแบรนด์เพื่อเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่ม บริษัทตั้งเป้าเปิดสาขาอีก 200 สาขา (+31%YoY)
เปิด BaNANA IT 40 สาขา King Kong Phone 30 สาขา และ BaNANA Shopping (franchise) 70 สาขา เป็นต้น ซึ่งการที่บริษัทมีหลากหลายแบรนด์ในมือช่วยให้บริษัทสามารถต่อรองกับห้างได้ง่ายขึ้น และยังช่วยการจัดการ Inventory รวมถึงการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดด้วย

... หนุนให้รุกไปสู่ตลาด Traditional Trade ได้ด้วย Online

บริษัทเปิดตัวเวปไซท์ใหม่ www.bnn.in.th แล้วในเดือนนี้ ซึ่งปรับปรุงวิธีการใช้งานให้ user friendly มากขึ้น และที่สำคัญคือการเชื่อมระบบกับหน้าร้านและโครงข่ายแฟรนไชส์ ของบริษัท ให้ทั้งลูกค้าสามารถสั่งแล้วไปรับที่ร้านหรือที่บ้านก็ได้ และแฟรนไชน์ซีสามารถสั่งสินค้าและจัดการสินค้าคงคลังได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นการ Share Inventory ซึ่งจุดนี้จะเป็นตัวช่วยให้ระบบค้าออนไลน์และระบบแฟรนไชส์ของบริษัทสามารถบุกเข้าไปกินส่วนแบ่งตลาด Traditional trade ที่มีถึงสัดส่วน 30% ที่บริษัทไม่เคยเข้าถึงได้