วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (21 มี.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (21 มี.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลงสวนกับคาดการณ์

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 มี.ค. 62 ปรับตัวลดลงกว่า 9.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับคาดการณ์  ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดตั้งแต่ ก.ค. 61 และรายงานปริมาณน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง  4.6 ล้านบาร์เรล และ 4.1 ล้านบาร์เรลตามลำดับ

+ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ให้สัมภาษณ์ว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบตามข้อตกลง และคาดว่าโอเปคจะสามารถหาข้อสรุปในความร่วมมือระยะยาวกับประเทศพันธมิตรได้ภายใน มิ.ย. 62

- ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเอเชีย ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 62 อยู่ที่ 63 คงที่จากไตรมาสก่อน โดยยังอยู่ในระดับต่ำ ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ที่ 58 เมื่อไตรมาสที่ 3 ของปี 61 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการส่งออกน้ำมันเบนซินของประเทศญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินได้รับแรงหนุนจากการเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยมีปัจจัยหนุนจากอุปสงค์จากประเทศฟิลิปปินส์และอินเดีย ประกอบกับอุปทานที่ลดลงจากการเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

-------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

         โทร.02-797-2999