เตรียมประกาศรายชื่อนักเรียน 233 ราย เข้าเรียนรายงานตัวเพื่อเรียนต่อม.4 เตรียมอุดมฯ

เตรียมประกาศรายชื่อนักเรียน 233 ราย เข้าเรียนรายงานตัวเพื่อเรียนต่อม.4 เตรียมอุดมฯ

"ผอ.เตรียมอุดมฯ" เผยเตรียมประกาศรายชื่อนักเรียน 233 ราย เข้าเรียนรายงานตัวเพื่อเรียนต่อม.4 ทางเว็บไซต์ของโรงเรียนคืนนี้ และให้รายงานตัววันที่ 20 มี.ค.

วันนี้ (18 มี.ค.) ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา มีการประชุมคณะกรรมการรับนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่มี นพ.ประเสริฐ ตรีวิจิตรศิลป์ เป็นประธาน โดยมีนายธนารัชต์ สมคเณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กรุงเทพมหานคร(สพม.เขต 1 กทม.) และนายสุทินันท์ สาริมาน ผู้อำนวยการสำนักมาตรการเชิงรุกและนวัตกรรม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมสังเกตการณ์

โดย นายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวว่า หลังจากประกาศผลสอบคัดเลือกรับนักเรียนเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2562 ตามแผนการรับมีที่นั่งรับได้ 1,520 คน ปรากฏว่า มีนักเรียนรายงานตัว 1,306 คน ไม่มารายงานตัว 214 คน ซึ่งในส่วนที่ไม่มารายงานตัวโรงเรียนจะเรียกนักเรียนตามลำดับคะแนนตามบัญชีประเภทวิชาที่เด็กสอบจนเต็มจำนวนรับตามประเภทวิชานั้นๆ

นายโสภณ กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเภทวิชามีทั้งหมด 8 ประเภท ได้แก่ วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ รับ 1,000 คน รายงานตัว 861 คน ไม่มารายงานตัว 139 คน, ภาษา-คณิตศาสตร์ รับ 120 คน รายงานตัว 102 คน ไม่รายงานตัว 18 คน, ภาษา-ฝรั่งเศส รับ 80 คน รายงานตัว 79 คน ไม่รายงานตัว 1 คน ,ภาษา-เยอรมัน รับ 80 คน รายงานตัว 73 คน ไม่รายงานตัว 7 คน, ภาษา-ญี่ปุ่น รับ 80 คน มอบตัว 74 คน ไม่รายงานตัว 6 คน, ภาษา-จีน รับ 80 คน รายงานตัว 61 คน ไม่รายงานตัว 19 คน, ภาษา-สเปน รับ 40 คน รายงานตัว 23 คน ไม่รายงานตัว 17 คน และภาษาเกาหลี รับ 40 คน รายงานตัว 33 คน ไม่รายงานตัว 7 คน

ด้าน นพ.ประเสริฐ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรับนักเรียนได้พิจารณาในส่วนของนักเรียนเงื่อนไขพิเศษตามประกาศการรับนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ปีการศึกษา 2562 โดยมีเงื่อนไขพิเศษ 4 ประเภท ซึ่งเดิมมีเด็กที่สอบผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเงื่อนไขพิเศษ 23 คน เเต่เมื่อมาพิจารณาแล้วบางกรณีดูไม่ชัดเจน จึงตัดออกและมีนักเรียนเพียง 4 คนที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข 4 ข้อ โดยเเบ่งเป็นบุตรของครู 2 คน เเละบุตรของผู้เสียสละ 2 คน จึงทำให้ที่นั่งของนักเรียนสำรองเพิ่มขึ้นอีก19 คน จากเดิม 214 คน เป็น 233 คน โดยจะประกาศรายชื่อนักเรียนอย่างเป็นทางการทางเว็บไซต์ของโรงเรียนคืนนี้(18 มี.ค.) www.triamudom.ac.th และมอบตัวพร้อมกันในวันที่ 20 มี.ค.2562

ขณะที่ นายสุทินันท์ กล่าวว่า วันนี้ ป.ป.ช.มาสังเกตการณ์เเละติดตามการรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษของโรงเรียน ซึ่งเบื้องต้นวันนี้ การรับนักเรียนของโรงเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปฏิบัติตามมติที่ป.ป.ช.เสนออย่างเคร่งครัด แม้เดิมที่จะเสนอให้ยกเลิกทั้ง 7 ข้อแต่สพฐ.ปรับลดเหลือ 4 ข้อก็ตาม ทั้งนี้จะนำเกณฑ์การรับนักเรียนของโรงเรียนไปพิจารณาเเละเสนอให้บอร์ดป.ป.ช.ต่อไป เพื่อพัฒนาเเละปรับปรุงเกณฑ์ในอนาคต ทั้งนี้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาถือเป็นโรงเรียนแรกที่ป.ป.ช.มาตรวจ เเละจะลงพื้นที่ติดตามโรงเรียนอื่นต่อไป

สำหรับเงื่อนไขพิเศษ 4 ประเภท ได้แก่ 1. นักเรียนที่อยู่ในความอนุเคราะห์ของผู้บริจาคที่ดินเพื่อจัดตั้งโรงเรียน เนื่องจากเป็นข้อผูกพันเดิมของโรงเรียน 2. นักเรียนที่เป็นผู้ยากไร้และด้อยโอกาส 3. นักเรียนที่เป็นบุตรผู้เสียสละเพื่อชาติ หรือ ผู้ประสบภัยพิบัติ ที่ต้องการได้รับการสงเคราะห์ดูแลเป็นพิเศษ และ 4. นักเรียนที่เป็นบุตรราชการครู และบุคลากรของโรงเรียน