ภาพใหญ่ยังเป็นบวก ขณะที่ระยะสั้นแกว่งตัวจากปัจจัยต่างๆ

ภาพใหญ่ยังเป็นบวก ขณะที่ระยะสั้นแกว่งตัวจากปัจจัยต่างๆ

ความเสี่ยงช่วงสั้นลดลง หลังกังวล Brexit เลื่อนไปกลางปี

รัฐสภาอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียง 412-202 เสียง เรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ขยายกำหนดเส้นตายการถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) ออกไปอีก 3 เดือน หรือจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. จากกำหนดเดิม 29 มี.ค. ทั้งนี้ผู้นำยุโรปมีกำหนดการประชุมและจะพิจารณาเรื่องนี้ 21 มี.ค. เราคาดว่าอังกฤษจะได้รับการขยายเวลา นักลงทุนมีแนวโน้มประเมินภาพระยะสั้นเป็นบวกจากความเป็นไปได้หลังการขยายเวลาอาจรวมถึงโอกาสในการเปลี่ยนใจเรื่อง Brexit ซึ่งโอกาสเกิดจริงยาก ความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในยุโรป เป็นผลดีต่อเงินทุนไหลดข้าเอเชียและตลาดเกิดใหม่

เจรจาการค้ายืดเยื้ออย่างน้อยถึงเม.ย. แต่เชื่อว่าเป็นบวก รายงานข่าวยืนยันกำหนดการหารือของปธน.ทรัมป์และสีจิ้นผิงจะไม่เร็วไปกว่าเม.ย.ซึ่งทำให้สงครามการค้าจะไม่จบก่อนช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเราเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะสหรัฐฯ ต้องการดึงการเจรจา ขณะเดียวกันรอดูพัฒนาการจากทางจีน ซึ่งล่าสุด สภาประชาชนแห่งชาติของจีน (NPC) ได้อนุมัติกฎหมายการลงทุนสำหรับต่างชาติ ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นหนึ่งในความะยายามของทางจีนที่จะแสดงความจริงใจในการร่วมมือทางการค้า

ภาพใหญ่ยังบวก ขณะที่ระยะสั้นแกว่งจากการเมืองและปรับน้ำหนัก การเปลี่ยนแปลงมุมมองของธนาคารกลางในปี 2562 ที่ผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้ผลของเศรษฐกิจที่ชะลอจะไม่กระทบต่อตลาดแรงเช่นที่เกิดขึ้นในปี 2561 ที่ธนาคารกลางดำเนินนโยบายผิดพลาด (เข้มงวดในขณะที่เศรษฐกิจจริงชะลอกว่าคาดมาก) ดังนั้นเราคงมุมมองบวกต่อภาพการลงทุนโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรก หรือจนกว่าทิศทางนโยบายธนาคารกลางจะเปลี่ยน

ย่อตัวไม่หลุด 1,635 จุด ยังให้น้ำหนักทางฟื้น เลือกซื้อรายตัว เรายังคงยืนยันภาพการลงทุนโดยรวมมีโอกาสดีขึ้นช่วงปลายเดือน หุ้นขนาดกลางที่มีการถือครองน้อยมีโอกาสถูกเก็งกำไรโดดเด่น นักลงทุนทยอยสะสมหุ้นใหญ่เมื่ออ่อนตัวโดยเรายังชอบหุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC รวมถึง หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ CPF, TU, CPALL, AOT, ERW, MINT,STEC, GPSC, EGCO, BTS, BEM / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH

ภาพรวมกลยุทธ์: ย่อตัวไม่หลุด 1635 ทำให้ภาพยังเป็นการฟื้นตัว และมีลุ้นยกกรอบการซื้อขายมาอยู่ในช่วง 1640-1667 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, BBL, SAPPE* (เป้า 19 ตัดขาดทุน 16.90), PRM* (เป้า 7.10 ตัดขาดทุน 6.20)

แนวรับ 1630-1635 / แนวต้าน : 1645, 1660 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ปรับหุ้นเข้า FTSE วันนี้ - ระวังความผันผวนหุ้นที่เข้าคำนวณในคำนวณดัชนี FTSE All World Asia-Pacific  ได้แก่ DIF, MAKRO, MTC, GPSC, CPN, CPF, GULF

เลือกตั้งมีผลต่อเครดิต - ฟิทช์ เรทติ้งส์ ออกโรงเตือนหากการเมืองไทยร้อนแรงจนส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจะเสี่ยงถูกลดเครดิต

RS ย้าย สู่หมวดพาณิชย์ - ตลท.อนุมัติ RS ย้ายซื้อขายหมวดพาณิชย์หลังปัจจุบัน โครงสร้างธุรกิจใหม่ มีรายได้จากผลิตภัณฑ์ความงาม เกินกว่า 50%

SUPER –อนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน SUPEREIF โดยกำหนดให้สามารถเสนอขายหน่วยลงทุนได้ต่อเมื่อโครงการโรงไฟฟ้า 2 โครงการที่จะลงทุนในสิทธิ์รายได้ ได้รับใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้ว คาด เม.ย.62

หุ้นที่มีการถือครองต่ำ – สามารถเลือกเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน MCOT, SAWAD, SAPPE, JMART, SAMART, SINGER, NER, III, PRM, JMT

ประเด็นติดตาม: 20 มี.ค. – ประชุม กนง. (ปรับคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทย) / 21 มี.ค. – BOE meeting / 21 มี.ค. – ผู้นำยุโรปลงมติขยายเวลา Brexit ให้อังกฤษ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)