“มหาธีร์”ส่งสัญญาณปิดมาเลเซีย แอร์ไลน์ส

“มหาธีร์”ส่งสัญญาณปิดมาเลเซีย แอร์ไลน์ส

ยืนยันรัฐบาลมาเลเซียจะประชุมหารือเพื่อกำหนดอนาคตสายการบินแห่งชาติในเร็วๆนี้

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย แถลงที่รัฐสภาในกรุงกัวลาลัมเปอร์วานนี้ (12 มี.ค.) ว่า เขากำลังศึกษาทางเลือกต่าง ๆ เกี่ยวกับอนาคตของสายการบินแห่งชาติ “มาเลเซีย แอร์ไลน์ส” ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนเงินเพิ่มเติม การขายกิจการให้บริษัทอื่น หรือปิดกิจการ และว่ารัฐบาลจะตัดสินใจในเร็ว ๆ นี้

ก่อนหน้านี้ กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ “คาซานาห์” ซึ่งเข้าควบคุมกิจการมาเลเซีย แอร์ไลน์สโดยสมบูรณ์เมื่อปี 2557 หลังเกิดเหตุเที่ยวบิน เอ็มเอช370 สูญหายปริศนาเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ปีเดียวกันและมรสุมอื่น ๆ ตามมามากมาย ได้เรียกร้องให้สายการบินหากลยุทธ์เพื่อต่อสู้ในอุตสาหกรรมการบิน หลังจากทางกองทุนได้สนับสนุนเงินให้มาเลเซีย แอร์ไลน์สเกือบ 6,000 ล้านริงกิตเพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำกำไร

ที่ผ่านมามา  เลเซีย แอร์ไลน์ พยายามปรับรูปแบบการดำเนินการเพื่อให้มีกำไรภายในปีนี้ หลังจากเคยประสบปัญหาล้มละลายทางเทคนิคโดยผลประกอบการของบริษัทย่ำแย่ลงนับตั้งแต่เกิดโศกนาฏกรรมกับเครื่องบินสองลำของบริษัทเมื่อปี 2557
เมื่อกลางปี 2558 สายการบินประกาศแผนปรับโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงปรับลดพนักงานที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ประมาณ 6,000 คนจากทั้งหมด 20,000 คน จากนั้นก็พยายามปรับรูปโฉมของสายการบินแต่สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น