กต.ยันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเรียบร้อยดี

กต.ยันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเรียบร้อยดี

กระทรวงการต่างประเทศ เผย สถานเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก จัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 16 มี.ค. ก่อนส่งบัตรเลือกตั้งทั้งหมดให้ กกต.

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่สถานเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งส่วนใหญ่การจัดคูหาให้ลงคะแนนได้มีขึ้นในวันที่ 9 - 10 มี.ค. 2562 โดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีคนไทยตื่นตัวออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก ส่วนสถานทูตที่จัดการลงคะแนนทางไปรษณีย์ ขณะนี้ได้จัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังคนไทยที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิแล้ว และอยู่ระหว่างการรอรับบัตร ซึ่งจะส่งกลับมายังสถานทูตภายในวันที่ 16 มี.ค. โดยสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่จะจัดส่งบัตรเลือกตั้งมาให้กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งให้ กกต. ดำเนินการต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดการเลือกตั้งที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่ได้ปรากฏข่าวว่ามีความขลุกขลักอยู่บ้าง ทางสถานทูตได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว โดยได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและจัดคูหาเลือกตั้งเพิ่มเติม พร้อมทั้งได้ขยายระยะเวลาสิ้นสุดการลงคะแนนจากเดิม 17.00 น. จนถึงเวลา 21.30 น. จนผู้ที่มารอใช้สิทธิคนสุดท้ายสามารถลงคะแนนได้ รวมทั้งได้ขยายเพิ่มวันให้คนไทยมาลงคะแนนเสียงในวันที่ 10 มี.ค. 2562 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าผู้ใช้สิทธิคนสุดท้ายได้เดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้งเช่นเดียวกัน