อดีตรองปธ.ศาลฎีกา ยันรื้อคดี 'ทักษิณ' ไม่ได้ ออกกม.นิรโทษฯถึงกลับได้

อดีตรองปธ.ศาลฎีกา ยันรื้อคดี 'ทักษิณ' ไม่ได้ ออกกม.นิรโทษฯถึงกลับได้

"อุดม" อดีตรองประธานศาลฎีกา ยันรื้อคดี "ทักษิณ" ไม่ได้ ชี้ทางเดียวที่จะเอา "ทักษิณ" กลับไทยได้ ต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรม เหมือนรบ.ยิ่งลักษณ์เคยดันสุดซอย

นายอุดม เฟื่องฟุ้ง อดีตรองประธานศาลฎีกา อดีต คตส. เปิดเผยกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะเสนอให้ รื้อคดีของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ขึ้นมาพิจารณาใหม่เนื่องจากกระบวนการสอบสวนและวินิจฉัย กระทำในช่วงรัฐบาลทหาร ว่าการดำเนินคดีนายทักษิณ สืบเนื่องมาจากการทุจริตในหน้าที่ขณะเป็นนายกรัฐมนตรี มีกระบวนการสอบสวน และนายทักษิณก็ยอมรับกระบวนการ เห็นได้จากนายทักษิณ เดินทางกลับมาสู้คดีในศาลฯ เพราะฉะนั้น ในทางผลคดีไม่สามารถรื้อใหม่ได้ เนื่องจากคดีตัดสินเป็นที่สุดไปแล้ว ไม่สามารถนำกลับมาพิจารณาใหม่ได้

อดีตรองประธานศาลฎีกา บอกว่า ทางเดียวที่จะทำได้คือ ขอพระราชทานอภัยโทษ แต่กฎหมายพระราชทานอภัยโทษ ก็กำหนดเงื่อนไขว่า ผู้ขอต้องได้รับโทษจริง ถ้าไม่เช่นนั้น ถือว่าไม่มีเหตุให้ขอพระราชทานอภัยโทษ

อดีตรองประธานศาลฎีกา บอกอีกว่า ทางเดียวที่จะให้นายทักษิณ ไม่ต้องได้รับโทษ คือการนิรโทษกรรม เหมือนที่มีความพยายามจากรัฐบาลของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งไม่แน่ใจว่า ความหมายของการรื้อคดีของนายธนาธร จะหมายถึงการนิรโทษกรรม หรือไม่