กกต.ชี้กาเลือก 'ทษช.' เท่ากับบัตรเสีย

กกต.ชี้กาเลือก 'ทษช.' เท่ากับบัตรเสีย

กกต.เล็งแจงปชช.กาช่องพรรค ทษช. 175 เขต ถือเป็นบัตรเสีย พร้อมดำเนินการยุบพรรคตามคำวินิจฉัย ขณะที่ "รุ่งเรือง" ส่อรอด ไม่โดนตัดสิทธิการเมือง 10 ปี

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.62 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีสร้างความเข้าใจกับประชาชน ภายหลังคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ประเด็นการกาบัตรลงคะเเนนในคูหาเลือกตั้งนั้น ว่า ตนได้เคยชี้เเจงสื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้ เรื่องที่สำนักงาน กกต.ได้ส่งพิมพ์บัตรเลือกตั้งไปแล้ว ตามหลักการทั่วไป ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งจะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนั้น รับทราบว่า หากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ก่อนวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. หากในการเลือกตั้งเกิดกรณี ผู้มีสิทธิ ได้กากบาทในหมายเลขนั้นๆ จะถือเป็นบัตรเสียทันที อย่างไรก็ตามต่อจากนี้ ทาง กกต.จะต้องเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจเรื่องนี้ต่อไป

ทางด้านสำนักงานกกต.ได้ออกเอกสารชี้แจงว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคแล้วนายทะเบียนพรรคการเมืองจะมีประกาศยุบพรรคไทยรักษาชาติและนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา พร้อมกับแจ้งประกาศดังกล่าวให้กับอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติทราบ และแจ้งให้พรรคไทยรักษาชาติ จัดส่งบัญชีและงบแสดงสถานะทางการเงิน จำนวน 6 ฉบับตั้งแต่งบการเงินตั้งแต่ปี 57 -61 และตั้งแต่วันที่ 1ม.ค. -7 มี.ค. 62 รวมทั้งเอกสารประกอบการลงบัญชีและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงบการเงินทุกฉบับของพรรคต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองภายใน 30 วันนับแต่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรค เพื่อแจ้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินดำเนินการชำระบัญชีของพรรค

ส่วนกระบวนการเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง หลังจากนี้เมื่อสำนักงานกกต.ได้รับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการแล้วจะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้ถอนชื่อผู้สมัครส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้งออกจากบัญชีรายชื่อผู้สมัคร และจะมีหนังสือแจ้งให้มีการติดประกาศเพื่อประชาสัมพันธ์ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้กับพรรคไทยรักษาชาติก็จะถือว่าเป็นบัตรเสีย

ทั้งนี้ ผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติแบบบัญชีรายชื่อมีทั้งหมด 108 คน และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 175 คน

ขณะที่รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับความชัดเจนกรณีของนายรุ่งเรื่อง พิทยศิริ อดีตคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่เดินทางมาเเจ้ง ต่อกกต.ว่า ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริหาร ก่อนวันที่ 8 ก.พ.62 จะถูกตัดสิทธิ์ไปพร้อมกับกรรมการบริหารพรรค ทษช.อีก 13 คน ตามคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ หรือไม่นั้น เเม้ขณะนี้ ยังไม่มีมติจากกต.อย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นทาง กกต.ได้พิจารณาพยานหลักฐานของนายรุ่งเรื่องเเล้ว เชื่อได้ว่า นายรุ่งเรือง ลาออกก่อนวันที่8ก.พ. จึงไม่โดนตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัย