คะแนน 'ภาคเหนือ' เพื่อไทยเป็นกอบเป็นกำ

คะแนน 'ภาคเหนือ' เพื่อไทยเป็นกอบเป็นกำ

การเลือกตั้งครั้งนี้พื้นที่ภาคเหนือถูกลดจาก 67 ที่นั่งเหลือ 62 ที่นั่ง แต่ทว่าคอการเมืองยังเชื่อว่า แม้พรรคเพื่อไทย และเครือข่ายจะได้ที่นั่ง ส.ส.ลดลงจากปัจจัยพลังดูด

แต่ผลสำรวจโดยทีมข่าวภาคเหนือ เครือเนชั่น ยังพบว่า เพื่อไทยจะได้ 36 ที่นั่ง พลังประชารัฐ 13 ที่นั่ง ประชาธิปัตย์ 7 ที่นั่ง ภูมิใจไทย 2 ที่นั่ง ไทยรักษาชาติ 3 ที่นั่ง และชาติพัฒนา 1 ที่นั่ง

เริ่่มที่ จ.กำแพงเพชร กลุ่มพรรคเพื่อไทย ได้ยกก๊วนซบพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะ เขต 1 ไผ่ ลิกค์ อดีต ส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิม แม้คราวนี้หันมาสวมเสื้อพลังประชารัฐ แต่ด้วยฐานเสียงเดิมของผู้เป็นพ่อ เรืองวิทย์ ลิกค์ ที่ยังแน่นปึ้ก ไผ่ ลิกค์ จึงยังเป็นต่อ ส่วน เขต 3 อนันต์ ผลอำนวย แชมป์เก่า ที่สวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐเช่นกัน อาจต้องเจอกระดูกชิ้นโตอย่าง สำราญ ศรีแปงวงค์ จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งครั้งหนึ่งพลิกเอาชนะ และทำน้ำตาร่วงมาแล้ว 

จ.เชียงราย เป็นหนึ่งจังหวัดที่มีแนวโน้มว่าเพื่่อไทยจะชนะยกจังหวัด แม้ว่าเขต 1 จะถือถือเป็นเขตช้างชนช้าง ระหว่าง สามารถ แก้วมีชัย อดีตรองประธานสภาฯ จากเพื่อไทย ที่ชนกับ รัตนา จงสุทธานามณี อดีตนายก อบจ.เชียงราย น้องสาว วันชัย จงสุทธานามณี ที่คราวนี้สวมเสื้อพรรคประชารัฐ  หรือ เขต 6 อิทธิเดช แก้วหลวง อดีต ส.ส.4 สมัยพรรคเพื่อไทย ที่ต้องมาชนกับ ศักดิ์ชัย จงสุทธนามณี จากพลังประชารัฐ น้องชายวันชัย หากวัดกันแล้ว ฝ่ายแรกยังเป็นต่ออยู่มาก  

จ.เชียงใหม่ เป็นอีกเขตที่พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.ยกจังหวัด เพราะบ้านเกิด 2 อดีตนายกฯ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” โดยเขตเฉพาะเขต 1 ที่ดูเหมือนว่า ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.จะมาวินเรื่องฐานเสียง หรือเขต 3 จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ที่แม้จะเป็นหน้าใหม่ถอดด้าม และการได้รับฉันทามติให้ลงบ้านเกิดของ ตระกูลชินวัตร ก็น่าจะชนะแบบไม่ต้องออกแรงมาก  

แต่ที่ต้องจับตาคือเขต 9 ว่ากันว่าจากการลงพื้นที่ของ บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจจะมีส่วนดึงคะแนนช่วย นรพล ตันติมนตรี ผู้สมัครพลังประชารัฐ แต่ต้องมาเจอกระดูกชิ้นโตอย่าง กำนันศรีเรศ โกฏคำลือ แชมป์เก่าจากพรรคเพื่อไทย

จ.ตาก ทั้ง 3 เขต ยังเป็นขุมการเมืองสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะเป็น เขต 1 เธียรชัย สุวรรณเพ็ญ เขต 2 ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ และเขต 3 ธนิตพล ไชยนันท์ ซึ่งล้วนเป็นแชมป์เก่าจากประชาธิปัตย์ทั้งสิ้น

จ.นครสวรรค์ โดยเฉพาะเขต 1 ต้องยกให้ตัวเต็งอย่าง ภิญโญ นิโรจน์ ที่หันมาสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ที่น่าจะเอาชนะคู่แข่งอย่าง สงกรานต์ จิตสุทธิภากร จากพรรคประชาธิปัตย์ได้แบบม้วนเดียวจบ เช่นเดียวกับเขต 2 ต้องน่าจะมีบิ๊กเซอร์ไพร์ส เพราะ วรภัทร์ ตั้งภากร จากพรรคเพื่อไทยทายาท พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากร ชนกับวีระกร คำประกอบ จากพรรคพลังประชารัฐซึ่งคาดว่าทั้งสองจะบดขยี้แบบหืดจับ หรืออย่าง เขต 6 ประสาท ตันประเสริฐ อดีต ส.ส.เก่าจากพรรคชาติพัฒนา ของเสี่ยสุวัจน์ ลิปตพัลลภ จะยังครองใจชาวบ้านชายขอบไว้ได้อย่างแน่นอน

จ.น่าน ที่ยังคงเป็นของผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยทั้งเขต 1 สิรินทร รามสูต เขต ชลน่าน ศรีแก้ว และเขต 3 ณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์

จ.พิจิตร โดยเฉพาะเขต 1.วินัย ภัทรประสิทธิ์ จากพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) มีีโอกาสชนะสูงแต่ด้วยคดียุบพรรค เชืื่อว่าจะทำให้ อาดิษฐ์ กัลยาณมิตร จากพรรคภูมิใจไทย มีโอกาสขึ้นมาแทนที่ ขณะที่เขต 2 พื้นที่เดิมของ นราพัฒน์ แก้วทอง พรรคประชาธิปัตย์ ที่วางตัวบุญชอบ สากูด อดีตเกษตรอำเภอทับคล้อ ลงส.ส.เขตแทน น่าจะมีชัยชนะเหนือคู่แข่ง ขณะที่เขต 3 น่าจะตกเป็นของ วิชัย ด่านรุ่งโรจน์ พรรคภูมิใจไทย

จ.พิษณุโลก  เจ้าของพื้นที่เดิมน่าจะมาวินทั้ง เขต 1 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม จากประชาธิปัตย์ เขต 2 นพพล เหลืองทองนารา จากพรรคเพื่อไทย ขณะที่ เขต 3 เขตเดิมของ จุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งขยับไปลงบัญชีรายชื่อ ที่คราวนี้ดัน พงษ์มนู ทองหนัก ลูกหม้อเก่าแก่ลงสมัครแทน จะแข่งกันอย่างสูสีกับ หัสนัยน์ สอนสิทธิ์ ที่ครั้งนี้มาลงในพรรค ทษช. ส่วนอีก 2 เขต น่าจะเป็นของพรรคเพื่อไทย คือ เขต 4 นิยม ช่างพินิจ และเขต 5 นคร มาฉิม

จ. เพชรบูรณ์   โดยเฉพาะเขต 3 เป็นการสู้กันของ 2 พรรคใหญ่คือ วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ภรรยาของสันติ พร้อมพัฒน์ ที่ส่งลงแข่งขันในนามพรรคพลังประชารัฐ และคู่ต่อสู้คือ ทวีศักดิ์ พยัคฆพันธุ์ ที่สวมเสื้อเพื่อไทยซึ่งคาดว่าส.ส.เดิม อย่างวันเพ็ญ น่าจะเข้าวิน

จ.แพร่ หากไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง กรณีการยุุบพรรคทษช.ตระกูลเอื้ออภิญญกุล คงสามารถนำทีมยึดทั้งจังหวัด

 จ.พะเยา 3 เขต โอกาสแชมป์เก่า จากพรรคเพื่อไทย จะเข้าป้ายมีความเป็นไปได้สูง แม้ว่าพรรคพลังประชารัฐ ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะรุกหนักก็ตาม

 จ.แม่ฮ่องสอน สมบัติ ยะสินธุ์ แชมป์เก่าพรรคประชาธิปัตย์ วัดกระแสกับ ปัญญา จีนาคำ อดีต ส.ส.หลายสมัย ลงสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้แรงสนับสนุนจาก อัครเดช วันชัยธนวงศ์ นายก อบจ.แม่ฮ่องสอน งานนี้มีลุ้นที่ปัญญาจะเข้าป้าย

จ.ลำปาง ผูกขาด 2 ตระกูล จันทรสุรินทร์-โล่ห์สุนทร โดยเฉพาะ เขต 1 กิตติกร โล่ห์สุนทร จากพรรคเพื่อไทยลูกชาย ลูกชาย ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร หรือเขต 2  ไพโรจน์ หวนคืนสนามอีกครั้ง ขณะที่เขต 3 และเขต4 คาดว่า จรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ และอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ แชมป์เก่าจากพรรคเพื่อไทย ลูกชาย พินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส. จะรักษาแชมป์ไว้ได้  แต่ยังมีหนึ่งตัวเต็งที่ไม่ควรประมาทนั่นคือ สุนี สมมี จากพรรคภูมิใจไทย

จ.ลำพูน แม้จะเป็นการแข่งขันระหว่าง 3 พรรคใหญ่อย่างเช่น เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ โดยเฉพาะเขต สงวน พงษ์มณี จากพรรคเพื่อไทยที่ยังแรงต่อเนื่อง

จ.สุโขทัย เป็นพื้นที่ซึ่ง สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ ส่งน้องสาว พรรณสิริ กุลนาถศิริ อดีต นายก อบจ.สุโขทัย ลงรักษาเขต 1 ขณะที่เขต 2 แชมป์เก่า สัมพันธ์ ตั้งเบญจผล ในนามพรรคประชาธิปัตย์ นาทีนี้ยังคงครองใจชาวบ้านแม้ว่าจะโดนแบ่งเขตแบบพิสดาร เช่นเดียวกับเขต 3 จักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล อดีต ส.ส.ภูมิใจไทย ที่หันมาสวมเสื้อพลังประชารัฐ ยังคงมีคะแนนนิยมนำสูง

จ.อุตรดิตถ์ กระแสตอบรับผู้สมัครจากพรรคเพื่่อไทยยังดีไม่ว่าจะเป็น เขต 1 กนก ลิ้มตระกูล ที่มี ทนุศักดิ์ เล็กอุทัยผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย คอยเป็นแบ็คอัพ และเขต 2 ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ จากพรรคเพื่อไทย ยังได้รับการตอบรับดีเช่นเดิม

ในพื้นที่ภาคเหนือ คอการเมืองวิเคราะห์ว่าพรรคในเครือข่ายระบอบทักษิณจะได้ส.ส.เขตลดลงแต่ยังเชื่อว่าคะแนนยังมาเป็นกอบเป็นกำ!