ไหวไหม? 'อริยะ' ฮีโร่!! กู้วิกฤติช่อง 3 

ไหวไหม? 'อริยะ' ฮีโร่!! กู้วิกฤติช่อง 3 

ปี 2556 เมื่อสิ้นสุดการประมูล "ทีวีดิจิทัล" 24 ช่อง เอกชนนำส่งรายได้เข้ารัฐกว่า 5 หมื่นล้านบาท หลังจากนั้นการลั่น “ระฆัง” ธุรกิจทีวีดิจิทัลก็เริ่มขึ้น !!

เพียงไม่นานของการเดินเกม“จอแก้ว” ท่ามกลางภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยนเทคโนโลยีการสื่อสาร โลกออนไลน์ อินเตอร์เน็ตสื่อดิจิทัลเข้ามามีบทบาทต่อ “พฤติกรรมผู้บริโภค” ให้เปลี่ยนไปอย่างมาก จากคนเคยเฝ้าหน้าจอรอดูทีวีทั้งครอบครัว กลับไปดูสื่อบน “แพลตฟอร์ม” อื่นๆแทนทั้งโซเชียลมีเดีย เสพคอนเทนท์ผ่านอินเตอร์เน็ต ติดตามผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ ตัวแปรแย่ง “Eyeball” 

สถานการณ์เหล่านั้นกระเทือนธุรกิจทีวีดิจิทัลจนกระอัก เพราะ 5 ปีแรก หลายช่อง “ขาดทุน” และปล่อยให้ “จอดำ” ไป 2 ช่อง

นาทีนี้ช่องใหญ่ที่ “กลืนเลือด” เห็นจะเป็น “บีอีซี เวิลด์” ธุรกิจของตระกูล “มาลีนนท์” เพราะหลังประมูลทีวีดิจิทัล 3 ช่อง ได้แก่ ช่อง3 เอชดี ช่อง 3 เอสดี และช่อง 3 แฟมิลี่ ทำให้มีต้นทุนมหาศาล 

“ดิจิทัล ดิสรัป”ล้วนกระทบผลประกอบการ และกำไรในช่วง 5 ปีต้องเผชิญ “วิบากกรรม” ขาลงยกแผง ไม่พอ “เรตติ้ง” ที่เคยท็อป 2 มาตลอด ยังถูก “เขย่า” จากคู่แข่งช่องอื่น เบียดแซงในบางช่วงบางเวลาด้วยซ้ำ

ผลประกอบการ 5 ปีย้อนหลัง

1_143

หนึ่งในความพยายาม “กอบกู้” วิกฤติเรตติ้ง รายได้และกำไรให้ฟื้นตัวกลับมา คือการผลัดใบของ “แม่ทัพนายกอง” คนแล้วคนเล่า ดึงมือดีจากวงการสื่อสารโทรคมนาคมมานั่ง ฯลฯ แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่อาจกอบกู้สถานการณ์ย่ำแย่ 

ล่าสุด บีอีซี เวิลด์ รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ประกาศแต่งตั้ง อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ ไลน์ประเทศไทย มานั่งเก้าอี้ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด(มหาชน) หลังปล่อยให้มีกระแสข่าวออกมาระยะ

ตามการแจ้งตลาดฯ 2 พ.ค.2562 “อริยะ” จะเข้ามาขับเคลื่อนองค์กรแห่งนี้ เป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะนอกจากคนในตระกูลมาลีนนท์ ผู้ปลุกปั้นช่อง 3 ยังมีผู้บริหาร ผู้ถือหุ้น พนักงาน ตลอดจนแฟนคลับของช่องย่อม “คาดหวัง” ผลลัพธ์ทางธุรกิจในเชิงบวก อย่างน้อยที่สุดช่วยหยุด “เลือดไหล” ผลักดันองค์กรให้มี “กำไร”

วิบากกรรมช่อง 3

2_216

ภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ จำกัด ในฐานะเอเยนซี่ที่มีโอกาสทำงานใกล้ชิดกับ“อริยะ” วิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับช่อง 3 ว่าไม่ใช่เรื่องของ “ผู้บริหารเก่งหรือไม่เก่ง” แต่มีหลายองค์ประกอบที่กระเทือนผู้ประกอบการธุรกิจทีวี หากชำแหละ!ประเด็นปัญหา ภาพใหญ่ที่เป็นตัวแปรหนีไม่พ้น “ดิจิทัล ดิสรัป”

“ทุกคนอยู่ในถังน้ำเดียวกัน เมื่อถูกกวน ไม่ว่าคุณจะเป็นปลาใหญ่หรือปลาเล็ก เจ็บตัวหมด แต่ปลาใหญ่เจ็บหนักหน่อย” เมื่อมีปัจจัยลบกระทบธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารมืออาชีพเป็นเรื่องปกติที่ทำกัน และแต่ละคนที่ช่อง 3 ดึงมา ล้วนเป็นมือเก๋า ไม่ใช่ตาสีตาสา

“อริยะ” ฝากผลงานชิ้นโบว์แดงในวงการธุรกิจเทคโนโลยี ไอทีกว่า 2 ทศวรรษ ร่วมงานกับยักษ์ใหญ่กูเกิล ในตำแหน่ง Country Head “คนแรก” ของ Google Thailand ตามด้วย กรรมการผู้จัดการ “คนแรก” ของไลน์ประเทศไทย เมื่อ 1 ต.ค. 2558 จากผู้ใช้งานราว 33 ล้านรายใน 4 ปีสร้างการเติบโตถึง 44 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วนเกิน 90% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือทั้งประเทศ ผลักดันให้ธุรกิจไลน์ในไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เป็นมากกว่าแอพพลิเคชั่นแชทแต่ขยายบริการออนไลน์สู่ออฟไลน์(โอทูโอ)ครบครันตั้งแต่การติดต่อสื่อสาร คอนเทนท์ บริการ และคอมเมิร์ซ มีโมบายเกม, ไลน์ ทีวี, ด้านการขนส่งและโลจิสติกส์, ไลน์ แท็กซี่, ไลน์แมน, ไลน์ ไฟแนนซ์, แรบบิทไลน์เพย์ เป็นต้น

รู้จัก อริยะ พนมยงค์

3_160

เมื่อเข้ามากุมบังเหียนช่อง 3 ด้านความรู้ความสามารถไร้ข้อกังขา แต่แต้มต่อที่ “ภวัต” มองว่าจะช่วยเอื้อประโยชน์ต่อการบริหารช่อง 3 คือ "คอนเน็กชั่นที่ดี" กับบรรดาเอเยนซี่ต่างๆ และทำงานเร็ว การประกาศของช่อง 3 จึงเสมือนการ “ตีระฆังดังๆ” สร้างความเชื่อมั่นให้กับเอเยนซี่ระดับหนึ่ง

“จุดเด่นของพี่บี๋(อริยะ)คือสายสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้า เป็นสิ่งที่ช่อง 3 ต้องการ ซึ่งผู้บริหารในอดีตก็มี การปลุกปั้นไลน์ทีวีให้แจ้งเกิดได้ในเวลาอันรวดเร็ว ความสำเร็จเร็วเพราะมีการขับเคลื่อนเร็วใช้ทางลัดหรือShortcut จับมือพันธมิตรจัดหาคอนเทนท์ได้ถูกต้อง มีคอนเทนท์เอ็กซ์คลูสีพดูที่ไลน์ได้ที่เดียว ทำให้ผู้บริโภคอยากเสพคอนเทนท์นั้นๆต้องมาใช้บริการของไลน์ทีวีเท่านั้น”

นอกจากนี้ ฝีมือปั้นแพลตฟอร์มไลน์ทีวี จะเป็นประโยชน์ต่อการแจ้งเกิด “เมลโล่”(Mellow) แพลตฟอร์มดูรายการทีวีย้อนหลังของช่อง 3 ให้เห็นเป็นรูปธรรมด้วย หลัง 1 ปีที่ผ่านมา ยังไม่ประสบความสำเร็จ แม้มีละครดัง “บุพเพสันนิวาส” ยังไม่ช่วยทำให้แพลตฟอร์มฮิต ด้านเอเยนซี่ พยายาม “เปิดใจรับ” มาร่วมปี แต่เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคยังไม่นิยมดูมากนัก เม็ดเงินจึงไม่ตามไป

“เมลโล่ยังไม่เกิด แต่ก็ไม่ได้ล้มเหลว” จากนี้จึงต้องรอดูว่า “อริยะ” จะจัดสรรคอนเทนท์ลงแพลตฟอร์มเมลโล่อย่างไร กระตุ้นให้ผู้บริโภคตามไปเกาะติดได้หรือไม่ เพราะไลน์ทีวี แม้ประสบความสำเร็จแล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นสุด เนื่องจากแพลตฟอร์มการรับชมวิดีโอออนไลน์ยังมี ยูทูป แพลตฟอร์มโอทีที ที่ดึงคนดูเป็นลำดับแรกได้ไม่แพ้กัน" 

 อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่อยากให้มองว่า “อริยะ” เป็นพระเอกขี่ม้าขาวที่จะเข้ามาแก้ปัญหาทุกอย่างของช่อง 3  

“มันล้ำ(Beyond) เพราะการเล่นกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ผู้บริหารคนเดียว ช่องๆเดียว ต้านกระแสไม่ไหว การมองต้องมองด้วยความเป็นธรรม หรือแฟร์กับพี่บี๋ ถ้าทุกคนคาดหวัง แล้วเขาทำได้ดี แต่อาจไม่ตามเป้า ทุกคนจะผลักความผิดให้ต้องทำความเข้าใจกับมุมนี้”