ลั่นล้ม 'ยุทธศาสตร์20ปี' ไม่ได้ หวังพัฒนาเพื่อคนทั้งชาติ

ลั่นล้ม 'ยุทธศาสตร์20ปี' ไม่ได้ หวังพัฒนาเพื่อคนทั้งชาติ

"พล.อ.ประยุทธ์" ตอกย้ำล้ม "ยุทธศาสตร์20ปี" ไม่ได้ หวังพัฒนาเพื่อคนทั้งชาติ ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองหรือทหาร

เมื่อวันที่ 4ก.พ.62 เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา “Thailand’s Investment Year - What's New?” จัดโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่ง ว่า สิ่งที่เราในอดีตจนถึงปัจจุบันจะทำให้เห็นอนาคต หากคนไทยทุกคนทำหน้าที่ตัวเองอย่างเต็มที่ อนาคตของเราและประเทศชาติย่อมมีความสดใสแน่นอน ปัจจุบันเราอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ โครงสร้างการบริหารแบบเดิมอาจทำให้เราไม่สามารถแข่งขันกับใครได้ เทคโนโลยีบางอย่างกำลังทำให้ธุรกิจบางประเภทต้องยุติลง หลายอย่างมีการเปลี่ยนแปลงไป แต่เป็นโอกาสที่ทำให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ มากมาย เช่น การค้าขายออนไลน์​หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับดิจิทัล แน่นอนว่าเราต้องเดินหน้าไปสู่การปฏิรูปสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ แผนยุทธศาสตร์ 20 ปี สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ เป็นสิ่งที่ทำแล้วเพื่อให้มีการต่อยอดในวันข้างหน้า ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองหรือทหาร แต่จะเกิดการพัฒนากับคนทั้งชาติ

นายกฯ กล่าวว่า ประเทศไทยเหมือนมนุษย์คนหนึ่งมีมือสองข้าง มีมือข้างขวาที่แข็งแรง นั่นคือผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่คนเหล่านี้ต้องเสียภาษีให้ครบถ้วน ส่วนมือทางซ้ายคือเกษตรกร ชาวนา พวกเขามีความอ่อนแอ และมีจำนวนมาก ประเทศเราจะเดินไปข้างใดข้างหนึ่งไม่ได้ ประเทศไทยต้องมีมือทั้งสองข้าง เมื่อใดก็ตามที่มือซ้ายอ่อนแรงต้องทำให้มือขวามาช่วยพยุง รัฐบาลก็มีหน้าที่ทำให้มือซ้ายและมือขวาแข็งแรงไปพร้อมกัน เราจำเป็นต้องพัฒนาบุคลากรประเทศให้มีคุณภาพ เราพัฒนาทั้งสถาบันการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดการลงทุนการแข่งขันหลายอย่าง ทั้งหมดคือการสร้างคน ที่ต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้มีการประกอบอาชีพด้านต่างๆมากขึ้น ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนต้องการความเชื่อมั่น ตราบใดก็ตามที่รัฐบาลทำงานอยู่ก็จะสานต่อสิ่งเหล่านี้ต่อไป รัฐบาลต่อไปก็ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และขออย่าให้ใครมาบิดเบือนสิ่งที่เราทำเพื่อประเทศเรา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่อยากให้นักลงทุนช่วยพิจารณาคือ รอยยิ้มของคนไทย ประเทศเรามีรอยยิ้มที่มีเสน่ห์ ไม่รู้จะมีส่วนในการช่วยพิจารณาหรือไม่ แต่อยากให้คิดรอยยิ้มของคนไทยทุกคน ส่วนรอยยิ้มของตัวเองก็เต็มไปด้วยความเชื่อมั่นและยิ้มด้วยความเต็มใจ อาจจะยิ้มน้อยแว่บเดียว แต่ก็ยิ้มด้วยความเต็มใจ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลายคนจะร่วมลงทุนกับเศรษฐกิจไทย เราจะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด และวันนี้ขอโทษที่วันนี้พูดไม่ค่อยคล่อง เพราะยังมีอาการเจ็บตาอยู่ ต้องระวังตานิดนึง

“สิ่งที่รัฐบาลทำในวันนี้ รัฐบาลต่อไปสามารถมาดำเนินการต่อได้เลย เพราะรัฐบาลนี้ได้วางไว้ทั้งกฎหมาย ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บท5ปี ไม่มีใครมาล้มได้ เว้นแต่คิดว่าจะทำให้ดีกว่าเดิม” นายกฯ กล่าว