'ธปท.' เปิด 4 ปัจจัย หนุน'นักท่องเที่ยวจีน'ฟื้นเร็ว

'ธปท.' เปิด 4 ปัจจัย หนุน'นักท่องเที่ยวจีน'ฟื้นเร็ว

“แบงก์ชาติ” เผยนักท่องเที่ยวจีนในเชียงใหม่ฟื้นตัวเร็ว  หลังเหตุการณ์เรือล่มฉุดยอดนักท่องเที่ยวดิ่ง  ทั้งมีเส้นทางบินตรงมาก  มีโปรไฟไหม้กระตุ้น  แถมค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวต่ำสุด

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สรุปสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนครึ่งปีหลัง 2561 หลัง หลังเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2561 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยลดลงต่อเนื่องเป็นเวลา 5 เดือน (ก.ค.–พ.ย. 61)

อย่างไรก็ตาม จ.เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบน้อยกว่าเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามา จ.เชียงใหม่ หดตัวเพียง 2 เดือน คือ ก.ย.-ต.ค. 2561 หลังจากนั้นก็กลับมาขยายตัวสูง 38% ในขณะที่ภูเก็ตและกระบี่ยังหดตัวอยู่

 สาเหตุที่นักท่องเที่ยวจีนมาเชียงใหม่ฟื้นตัวเร็ว   มาจาก 1.โครงสร้างนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่ม FIT 80% สูงกว่าของประเทศที่ 60% ซึ่งกลุ่ม FIT ส่วนใหญ่อายุน้อย 21-30 ปี ตัดสินใจเร็ว หาข้อมูลท่องเที่ยวผ่าน application ทำให้รู้ว่า จ.เชียงใหม่ มีความปลอดภัยจึงตัดสินใจเข้ามาเที่ยว ทำให้ฟื้นตัวเร็ว

2.เปิดเส้นทางบินตรงกับจีนต่อเนื่อง ปัจจุบันเชื่อมกับ 16 เมือง ล่าสุดต้นเดือน ธ.ค. 2561 เปิดเพิ่มอีก 2 เส้นทาง คือปักกิ่งและหนานชาง ทำให้เดินทางสะดวก ปัจจุบันสนามบินเริ่มมีข้อจำกัดด้าน capacity ทำให้บางส่วนกระจายตัวไปลงที่ จ.เชียงราย เพิ่มขึ้น

3.มีตั๋วเครื่องบินราคาถูกออกมาขาย หรือรู้จักในชื่อ “โปรไฟไหม้” ในช่วงที่ลูกค้าทัวร์ลดลงบริษัททัวร์จะนำตั๋วเครื่องบินที่จองไว้ออกมาขายในราคาถูก ซึ่งกลุ่ม FIT จะเข้ามาทดแทนอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ การแข่งขันของสายการบินทำให้ค่าตั๋วถูกลง

4.ค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวต่ำสุด  โดย survey ของ priceoftravel สำรวจ 137 เมือง จ.เชียงใหม่ ติด 1 ใน 10 เมือง ที่มีค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวต่ำที่สุด เทียบกับเมืองยอดฮิตอย่างโตเกียวและโซลแล้ว ต่ำกว่าถึง 2.5 และ 1.5 เท่า รวมทั้ง Ctrip ให้เชียงใหม่ติด 1 ใน 10 เมืองที่ชาวจีนชื่นชอบบรรยากาศท่องเที่ยวแบบ slow life รวมทั้งอาหารและวัฒนธรรมที่น่าประทับใจ

สำหรับ แนวโน้มนักท่องเที่ยวจีนใน จ.เชียงใหม่ คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้ามา จ.เชียงใหม่ต่อเนื่อง ช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาไทยเป็นปลายทางอันดับ 1 ของจีน จำนวนนักท่องเที่ยวจีนใน จ.เชียงใหม่ ขยายตัวสูงตามที่ผู้ประกอบการคาดไว้ ในระยะต่อไปยังมีปัจจัยบวกอื่นๆ เช่น จำนวนพาสปอร์ตจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันคนจีนมีพาสปอร์ตเพียง 10% ของประชากร การยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival และ การพัฒนา Thai e-Visa จะช่วยให้คนจีนขอวีซ่าได้ง่ายขึ้น