มข. เอาใจคนรักสุขภาพนำไก่ยูริกต่ำเป็นเมนูเด็ด

มข. เอาใจคนรักสุขภาพนำไก่ยูริกต่ำเป็นเมนูเด็ด

มข. MOU ประชารัฐและเซ็นฯ กรุ๊ป เอาใจคนรักสุขภาพ และเทรนร้านอาหารคนรุ่นใหม่ นำไก่ "3 โลว์" ยูริกต่ำ สายพันธุ์พื้นเมือง KKU ONE

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.62 ที่ห้องประชุมสารสินอาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการพัฒนาผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุลอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีขอนแก่น (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด และนายบุญยง ตันสกุลประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้เป็นการนำเอาผลงานวิจัย ของศูนย์เครือข่ายวิจัยและพัฒนาด้านการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ (ไก่พื้นเมือง) คือไก่พันธุ์พื้นเมือง KKU-ONE ซึ่งเป็นไก่เนื้อที่มีกรดยูริกไขมันและคอเลสเตอรอล ต่ำกว่าเนื้อทั่วไป เพื่อนำไปเป็นเมนูประจำร้านอาหาร ของเซ็นคอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป

มข. เอาใจคนรักสุขภาพนำไก่ยูริกต่ำเป็นเมนูเด็ด

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ไก่ 3 โลว์" นี้จะนำไปเป็นเมนูร้านแบรนด์ไทยขอเซ็นกรุ๊ป ซึ่งมีร้านตำมั่ว ร้านตำมั่ว ลาวญวน แจ่วฮ้อน เฝอ เขียง และde Tummourโดยเฉพาะde Tummourเป็นพรีเมี่ยม ส่วนเขียงจะเป็นสตรีทฟู้ด ซึ่งมีเมนูเด็ดคือข้าวกระเพาไก่ วันนี้ก็ออกจำหน่ายไปแล้ว เนื่องจากไก่เป็นเมนูหลักของหลายแบรนด์ จากที่ได้คุยกับบริษัทประชารัฐสามัคคีขอนแก่น จะเริ่มเฟสแรกก่อนโดยใช้ในร้านอาหารไทย จากนั้นจะขยายไปแบรนด์อื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ถ้าใช้ทั้งหมดทุกแบรนด์ต้องใช้ปริมาณไก่จำนวนมาก เพราะร้านในเครือเองนั้นมีทั้งหมด 12 แบรนด์ 255 สาขา จะต้องใช้ไก่ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 5 ตันต่อเดือน ส่วนในขอนแก่นเองนั้นร้านอาหารในเครือ มี 3 ร้าน ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า คือ ร้านตำมั่วAKAและZENเซ็น ฯ กรุ๊ป เป็นธุรกิจฟู้ดเซอร์วิส มีร้านกระจายทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่สร้างอาหารเพียงอย่างอย่างเดียว แต่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมสังคมและชุมชน ครั้งนี้นับเป็นโอกาสสำคัญได้ทำภารกิจ นำเอาผลวิจัย มข. โดยการประสานบริษัทประชารัฐขอนแก่น จนเชื่อมต่อชุมชนเรียกได้ว่าเป็นโครงการแรกที่พัฒนาร่วมกัน 3 ฝ่าย ที่จะนำเอาผลงานวิจัย สู่ชุมชนและส่งต่อถึงตลาดถึงผู้บริโภค และเชื่อว่าจะมีโครงการต่อเนื่องที่เซ็นฯกรุ๊ป จะได้มีโอกาสพัฒนาร่วมกันอีกต่อไปในอนาคต เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโอกาสสร้างรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ตามวัตถุประสงค์ของบริษัทประชารัฐและมหาวิทยาลัยขอนแก่น"เราให้ความสำคัญกับฟู้ดเซฟตี้ ไก่KKU-ONEก็อยู่ในกลุ่มนี้ จะเริ่มเมนูใหม่ในเดือนมีนาคมนี้ เ ไก่เองนั้นเป็นเมนูพื้นฐาน เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี เพราะไก่สายพันธุ์นี้ตอบโจทย์ของเทรนร้านอาหารคนรุ่นใหม่ ที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ ทั้งคนเล่นกีฬา ได้โปรตีนสูง ไขมัน คอเลสเตอรอลต่ำ คนที่เป็นเก๊าก็กินได้เพราะยูริกต่ำมาก แม้ราคาอาจจะสูงกว่าไก่ปกติแต่ก็ไม่ได้สูงมาก"

นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ กล่าวว่า นวัตกรรมนี้เป็นผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ถูกนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ โดยเริ่มตั้งแต่ห้องแล็ป มข.ผลิตลูกไก่ ส่วนประชารัฐเองนั้นก็ส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยง จากนั้น เซ็นฯกรุ๊ป เอาไปขาย เป็นการร่วมมือ 3 ฝ่าย ที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ที่เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ ประชารัฐ ที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้เกษตรกร เรียกได้ว่า 3 ฝ่ายทำให้เกิดประโยชน์จริง สร้างมูลค่าแก่สินค้าเกษตรขณะนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการเลี้ยงไก่พันธุ์นี้แล้ว ทั้งในอำเภอเมืองขอนแก่น อำเภออุบลรัตน์ และอำเภอชนบท โดยเบื้องต้นนี้ทางเราจะส่งไก่ให้กับ เซ็นฯกรุ๊ป สัปดาห์ละ 1,000 ตัว ก่อนจากนั้นจะเริ่มขยับขยาย เพราะขณะนี้ทาง มข.สามารถผลิตลูกเจี๊ยบให้เกษตรกรได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 4,000 ตัว

มข. เอาใจคนรักสุขภาพนำไก่ยูริกต่ำเป็นเมนูเด็ด

ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล กล่าวว่า เป็นวันประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ผลงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำไปสู่การต่อยอด บทบาทที่เป็นนักวิจัย ร่วมมือกับบริษัทประชารัฐขอนแก่น นำไปเผยแพร่ให้เกษตรกรไปเลี้ยง สร้างรายได้ มีบริษัทเซ็น กรุ๊ป ที่มีร้านอาหารมากมาย นำเอาผลงานนี้ไปสู่ตลาด สู่ผู้บริโภคที่จะมีความสุขในการรับประทานเนื้อไก่คุณภาพ จนเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกร ทั้งนี้เกษตรกรที่สนใจ สามารถติดต่อบริษัทประชารัฐ เพื่อเข้าร่วมโครงการเลี้ยงไก่KKU-ONEเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ได้อีกทาง