เยอรมนีจ่อไฟเขียว"หัวเว่ย"ติดตั้งเน็ตไฮสปีดในประเทศ

เยอรมนีจ่อไฟเขียว"หัวเว่ย"ติดตั้งเน็ตไฮสปีดในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ท่าทีดังกล่าวเป็นการเห็นพ้องกันในเบื้องต้นของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลเยอรมนี ประเด็นนี้ยังคงต้องผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ซึ่งคาดว่าอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะมีการรับรองขั้นสุดท้าย

รัฐบาลเยอรมนี มีแนวโน้มสูงว่าจะอนุญาตให้หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ โคของจีนเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตไฮสปีดของประเทศ หลังจากผลตรวจสอบบ่งชี้ชัดว่า ไม่มีหลักฐานที่จะเอาผิดตามข้อกล่าวหาที่ว่ายักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนรายนี้ใช้อุปกรณ์ของบริษัทสอดแนมระบบการสื่อสารของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนต่อประเด็นความมั่นคงของประเทศ

ท่าทีของรัฐบาลเยอรมนี ถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าชาติพันธมิตรของสหรัฐหลายชาติเริ่มแตกแถวและไม่ได้พากันปฏิเสธเทคโนโลยีของหัวเว่ยอย่างที่รัฐบาลสหรัฐต้องการ 

ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี เรียกร้องให้มีการป้องกันภัยคุกคามจากการถูกล่วงข้อมูล เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทจีนจะไม่ส่งมอบข้อมูลส่วนตัวให้กับรัฐบาลปักกิ่ง ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ผลิตโดยบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่อย่างหัวเว่ย ซึ่งนางแมร์เคิล เห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องคุยกับรัฐบาลปักกิ่งเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทนี้ไม่ได้ส่งมอบข้อมูลทั้งหมดให้กับทางการจีน