อุตฯดันเครือข่ายอดีตซีอีโอญี่ปุ่น

อุตฯดันเครือข่ายอดีตซีอีโอญี่ปุ่น

"อุตสาหกรรม" จับมือกลุ่มไทยแลนด์-เจแปน บิสเนสฟอรั่ม สร้างเครือข่ายอดีตซีอีโอญี่ปุ่น หวังช่วยดึงการลงทุนเข้าพื้นที่อีอีซี

นางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ผลักดันความร่วมมือกับญี่ปุ่นในการลงทุน และการพัฒนาเทคโนโลยี โดยนายบวร สัตยาวุฒิพงศ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายอุตสาหกรรม) ได้นำกลุ่มไทยแลนด์-เจแปน บิสเนสฟอรั่ม 10 ราย เดินทางมาลงพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในวันที่ 13-15 ก.พ.ที่ผ่านมา และได้ไปเยี่ยมชมสถาบันวิทยสิริเมธี (วิสเทค) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่เน้นสร้างบุคลากรวิจัยพัฒนาในอุตสาหกรรมชั้นสูงที่ จ.ระยอง เพื่อให้เห็นความคืบหน้าการผลิตบุคลากรในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงของไทย

รวมทั้งพาไปชมความคืบหน้าของสมาร์ทปาร์ค ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และเยี่ยมชมท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 เพื่อให้นักลงทุนญี่ปุ่นได้เห็นความคืบหน้าโครงการอีอีซี

สำหรับกลุ่มไทยแลนด์-เจแปน บิสเนสฟอรั่มนี้ จัดตั้งเมือง 7-8 ปีที่ผ่านมา มีสมาชิก 100 ราย โดยสมาชิกเป็นชาวญี่ปุ่นที่เคยมาเป็นผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่นในไทย แล้วกลับไปเป็นผู้บริหารระดับสูงหรือซีอีโอบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น รวมทั้งอดีตผู้บริหารองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) อดีตข้าราชการญี่ปุ่นที่เคยเข้ามาประจำในไทย ซึ่งผู้บริหารเหล่านี้บางส่วนเกษียณอายุหรือปรึกษาบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น โดยชาวญี่ปุ่นกลุ่มนี้มีความรักประเทศไทย และอยากมีส่วนร่วมในการกระชับความสัมพันธ์กับไทยทุกด้าน ทั้งการค้า การลงทุน ความร่วมมือด้านเทคโนโลยี

“ผู้บริหารชาวญี่ปุ่นนี้แม้ว่าจะเกษียณอายุการทำงาน แต่ยังเป็นที่ปรึกษาของบริษัทในญี่ปุ่น รวมทั้งมีคอนเนคชั่นทั้งภาคธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น และมีเครือข่ายนักธุรกิจญี่ปุ่นในไทย พร้อมที่จะให้ความร่วมมือโดยไม่มีผลตอบแทน เช่น ออกไปดึงดูดการลงทุนที่ญี่ปุ่น การจัดสัมมนา งานแสดงสินค้า ซึ่งทำให้การทำงานระหว่างไทยกับญี่ปุ่นราบรื่น และช่วยขยายความร่วมมือในอีอีซีได้มาก”

ทั้งนี้ ประธานกลุ่มไทยแลนด์-เจแปน บิสเนสฟอรั่ม คนปัจจุบันเป็นอดีตผู้บริหารซูมิโตโม มิตซุยแบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น ในไทยที่เกษียณอายุ ซึ่งที่ผ่านมาได้แนะนำลูกค้าของธนาคารมาลงทุนในไทยจำนวนมาก และช่วยประสานความร่วมมือต่างๆ