'สนธิรัตน์' สวน 'กรณ์' ใจแคบหาว่าพปชร.ลอกนโยบาย ชี้ต่างคนต่างคิด

'สนธิรัตน์' สวน 'กรณ์' ใจแคบหาว่าพปชร.ลอกนโยบาย ชี้ต่างคนต่างคิด

“สนธิรัตน์” สวน “กรณ์” ใจแคบหาว่าพปชร.ลอก นโยบาย “เกิดปั๊บรับแสน” ชี้ต่างคนต่างคิด โวมีทีมทำงานจนออกเป็น “มารดาประชารัฐ”

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.62 ที่ จ.กาญจนบุรี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่านโยบายมารดาประชารัฐของพรรคพปชร. ลอกเลียนแบบนโยบายเกิดปั๊บรับแสนของพรรคประชาธิปัตย์ว่า นโยบายมารดาประชารัฐของเราเป็นการลงทุนในเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ เราจึงให้ความสำคัญตั้งแต่พัฒนาการตั้งแต่สตรีตั้งท้อง คลอดออกมาและเลี้ยงดูจนถึง 6 ขวบ ซึ่งเป็นช่วงวัยสำคัญที่สุดของพัฒนาการในวัยเด็ก

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พปชร. มี 2 วัตถุประสงค์ที่แฝงในนโยบายมารดาประชารัฐ คือ การแก้ปัญหาโครงสร้างประชากร และขณะเดียวกันก็ต้องการให้เด็กมีคุณภาพ ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาให้ได้รับโภชนาการทางอาหารที่มีคุณภาพ ดังนั้น จึงไม่เห็นด้วยกับการที่จะกล่าวหาว่านโยบายนี้ไปซ้ำซ้อนกับพรรคอื่น เพราะเป็นเรื่องที่ต่างคนต่างคิด อีกทั้งเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น หลายประเทศดำเนินการแล้วได้ผลดี พปชร.มีคณะทำงานด้านนโยบายที่ได้ศึกษาจากหลายๆประเทศมาประยุกต์ให้เข้ากับบริบทของประเทศไทย จนออกมาเป็นนโยบายมารดาประชารัฐดังกล่าว ตนจึงไม่คิดว่าเป็นการลอกเลียนนโยบายหรือซ้ำซ้อนกันแต่อย่างไร คิดว่าแต่ละพรรคการเมืองก็ต้องคิดในการนำเสนอสิ่งที่ดีให้กับประเทศ

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ หรือภบท.5 ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ว่า เราได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างดี และได้บรรจุการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยของประชาชนเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของพรรคด้วย เช่น นโยบาย ส.ป.ก.4.0 ที่ได้นำเสนอออกมาเป็นระยะๆ ส่วนเรื่อองที่ดิน ภบท.5 ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน คณะทำงานของพรรคก็จะได้แสวงหาทางออกให้สอดรับกับทิศทางที่ดำเนินการมาแล้ว โดยหลักการต้องมีการแสวงหาทางในการใช้ประโยชน์ที่ดิน ภบท.5 ให้ได้ แต่จะจัดการอย่างไรขึ้นอยู่กับลักษณะของแต่ละปัญหา ถือเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และมีโจทย์สำคัญว่า ต้องไม่ตกไปอยู่ในมือของนายทุน และนำไปใช้ประโยชน์อื่นที่ไม่ตรงวัตถุประสงค์ด้วย