เลี่ยงชัตดาวน์หนุนดาวโจนส์ปิดพุ่งกว่า300จุด

เลี่ยงชัตดาวน์หนุนดาวโจนส์ปิดพุ่งกว่า300จุด

สื่อสหรัฐรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเลือกรีสอร์ท Mar-a-Lago ของปธน.ทรัมป์เป็นสถานที่จัดการประชุมเพื่อเจรจาการค้าระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงในกลางเดือนมี.ค.นี้

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันอังคาร(12ก.พ.)ทะยานขึ้น 372 จุด ขานรับข่าวที่ว่าสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันสามารถบรรลุข้อตกลงในการหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) รอบที่ 2 ในวันที่ 15 ก.พ. และนักลงทุนยังคาดการณ์ความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 372.65 จุด หรือ 1.49 % ปิดที่ 25,425.76 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 34.93 จุดหรือ 1.29% ปิดที่ 2,744.73 จุดและดัชนีแนสแด็กปรับตัวขึ้น 106.71 จุดหรือ 1.46 % ปิดที่ 7,414.62 จุด

นายเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาระหว่างสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์รอบที่ 2 ในวันที่ 15 ก.พ. มีความคืบหน้าดี โดยทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงชั่วคราวร่วมกันได้ พรรคเดโมแครตยอมอ่อนข้อต่อข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก

ขณะที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก่อนหน้านี้ ยืนกรานว่าจะไม่มีการให้งบประมาณสร้างกำแพง แต่ในการทำข้อตกลงชั่วคราว นางเพโลซี ไม่ได้แสดงการคัดค้านต่อข้อเรียกร้องของปธน.ทรัมป์ และขณะนี้ พรรคเดโมแครตเห็นพ้องกับแนวคิดในการสร้างรั้วความยาวมากกว่า 55 ไมล์

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ โดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งกล่าวว่า อาจมีการเลื่อนกำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค.

เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีน จะจัดการเจรจาการค้ารอบใหม่ที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้ โดยกระทรวงพาณิชย์จีนยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะจัดการประชุมเพื่อเจรจาการค้ารอบใหม่กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 14-15 ก.พ.นี้

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว กล่าวว่า ถ้าหากการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนมีความคืบหน้าอย่างมากในสัปดาห์นี้ อาจจะมีการเลื่อนกำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้าจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค.ออกไป