จับตา!! กกต.จ่อชงยุบ 'ไทยรักษาชาติ'

จับตา!! กกต.จ่อชงยุบ 'ไทยรักษาชาติ'

จับตาพรุ่งนี้!! กกต.มีประชุม คาดพิจารณาคำร้อง "ไพบูลย์" ชี้ชะตา "ไทยรักษาชาติ"

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังจากมีพระราชโองการ เรื่อง สถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ล่าสุด วานนี้(9 ก.พ.) พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้ออกแถลงการณ์ 

โดยมีใจความว่า ตามที่ได้มีประกาศพระราชโองการในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เรื่อง สถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 พรรคไทยรักษาชาติขอน้อมรับพระราชโองการข้างต้นไว้ ด้วยความจงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัวและพระราชวงศ์ทุกพระองค์ 

 

พรรคไทยรักษาชาติซาบซึ้งในพระเมตตาของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล ที่ได้ให้ความเมตตาต่อพรรคฯ พรรคไทยรักษาชาติ จะขอทำหน้าที่ตามระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง กฎหมายการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ ด้วยความเคารพในขนบธรรมเนียมราชประเพณี และพร้อมที่จะดำเนินนโยบายเพื่อนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศไทย ด้วยความเคารพในการตัดสินใจของประชาชน ตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

ทั้งนี้ก่อนมีแถลงการณ์ ในช่วงเช้า ทีมงาน ทษช.ได้แจ้งไปยังสื่อมวลชนว่า ขอยกเลิกกำหนดการวันที่ 9 ก.พ. ซึ่ง ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค และแกนนำ เตรียมลงพื้นที่ เขตสาทร (สมาคมแต้จิ๋ว) เพื่อหาเสียงช่วยผู้สมัครเขต 2 และเขต 3 กทม. ขณะที่เพจเฟชบุ๊คของพรรค มีเพียงการโพสต์แถลงการณ์ฉบับล่าสุดเท่านั้น


ต่อมาในช่วงบ่าย นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช อดีต ส.ว.ขอนแก่น มารดาของ ร.ท.ปรีชาพล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่าได้รับการติดต่อจากลูกชายว่า “ไม่ต้องเป็นห่วงสบายดี เขาเป็นห่วงความรู้สึกแม่”


“ไพบูลย์”จี้ทษช.รับผิดชอบ
     

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปประเทศ ผู้ยื่นร้องพรรค ทษช.ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ขอให้พิจารณาและวินิจฉัยการกระทำว่าเข้าข่ายขัดต่อระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. โดยระบุว่า เรื่องที่ตนยื่นร้องไป ชัดเจนแล้วว่า ทษช.กระทำการโดยนำสถาบันฯ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งควรแสดงความรับผิดชอบอย่างหนึ่งอย่างใดในทางการเมือง และส่วนตัวจะไม่ยื่นคำร้องใดๆ อีก              

ลุ้นกกต.ชี้ชะตา-หากผิดจริงยื่นยุบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 11 ก.พ. เวลา 10.00 น. ซึ่งจะมีการประชุม กกต.ได้ถูกจับตาถึงการพิจารณาคำร้องของนายไพบูลย์ ที่ได้ขอให้ กกต.ตรวจสอบการกระทำของ ทษช. โดยอ้างอิงถึงระเบียบว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อ 17 ที่ระบุว่า “ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง”

 

แหล่งข่าวจาก กกต.ระบุว่า กกต.จะเร่งพิจารณาเป็นกรณีเร่งด่วน หลังจากมีประกาศพระราชโองการเมื่อคืนวันที่ 8 ก.พ. จากระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียง ข้อ 17 โดยโยงเข้ากับ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในมาตรา 90 (2) ที่ระบุว่า พรรคการเมืองสิ้นสุดลง เมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองตามมาตรา 92 (2) ที่ระบุว่า เมื่อ กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรค

 

พท.เตือนสมาชิกระวังความเห็น


วันเดียวกันนี้ สำนักเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ส่งข้อความแจ้งสมาชิกพรรค โดยระบุว่าด้วยสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้มีความอ่อนไหว ขอให้สมาชิกทุกท่านระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นในทุกรูปแบบ และขอให้เดินหน้าทำหน้าที่ของตนเองตามที่ได้รับอาสาพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่

 

“กรณ์”นำทีมศก.ปชป.ลุยแก้จน

พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคและประธานนโยบายพรรค เป็นหัวหน้าทีม ประกอบด้วย นายสรรเสริญ สมะลาภา รองหัวหน้า นายอนุชา บูรพชัยศรี และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัคร ส.ส.กทม.และการร่วมทำงานนโยบายจากรองหัวหน้าพรรคจากภาคต่าง ๆ 
รวมถึงทีมเศรษฐกิจ 2 คน ที่เพิ่งเปิดตัวบนเวทีปราศรัยเมื่อวันที่ 8 ก.พ. คือ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ นักธุรกิจ ที่เชี่ยวชาญด้านตลาดหลักทรัพย์ และวงการสตาร์ทอัพ และ นายการดี เลียวไพโรจน์ นักธุรกิจและนักวิชาการ ที่ปรึกษาด้านเอสเอ็มอี

 

นายกรณ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า จากการทำหน้าที่ประธานนโยบายร่วมกับ ส.ส.ในพื้นที่ เก็บข้อมูลตรงจากความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งทำงานกับภาคเอกชนมาตลอด 5 ปี วันนี้บอกได้เลยว่า เราไม่จำเป็นต้องพึ่งบุญเก่าเมื่อ 30 ปีก่อน เนื่องจากเรามีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง เราพบก๊าซในอ่าวไทย เรามีแรงงานมีฝีมือ มีที่ดินรองรับภาคอุตสาหกรรม และมีนโยบายความมั่นคงทางการเมือง ความท้าทายตอนนี้คือ ทรัพยากร ธรรมชาติลดลง สังคมสูงอายุ ปัญหามลพิษ ต่าง ๆ ทำให้การพัฒนาแบบเดิม ๆ ใช้ไม่ได้ 

 

นอกจากนี้ ความขัดแย้งทางการเมืองและความขัดแย้งทางนโยบาย ทำให้เราไม่ไปข้างหน้า หัวใจสำคัญคือเราต้องกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น การยกเครื่องภาครัฐ ด้านเทคโนโลยี เพื่อให้เท่าทันยุคดิจิทัล ปชป.เดินสายทำงาน เพื่อถอดบทเรียนจากประเทศต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้กับประชาชนไทย จนมาเป็นนโยบายแก้จน สร้างคน สร้างชาติ

 

พปชร.ยอมรับข้อเสนอ“ประยุทธ์”

 

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของพรรคต่างๆ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และคณะได้ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร โดยมีผู้สมัครทั้ง 3 เขตและประชาชนต้อนรับ พร้อมทั้งได้เปิดที่ทำการศูนย์ประสานงานเลือกตั้งประจำจังหวัดระหว่างลงพื้นที่ นายอุตตม ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีแถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่ ที่เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตบัญชีนายกฯของ พปชร.ลาออกจากนายกฯ และหัวหน้า คสช.ว่า ตนไม่ได้ให้ความสำคัญต่อความเห็นดังกล่าว แต่ขอให้ดูว่าการวางตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้แสดงเจตนารมณ์ว่าจะทำงานการเมืองต่อในวิถีประชาธิปไตย


 เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะของพล.อ.ประยุทธ์ ต่อพรรคเรื่องนโยบาย นายอุตตม กล่าวว่า ได้หารือคร่าวๆ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ มีความเห็นบ้างและพรรคก็รับฟังความเห็นและเสนอข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งขอให้รอดูว่า จะมีนโยบายออกมาอีกเป็นระยะไม่ช้าไม่นานนี้

 

“เสรีพิศุทธ์”ชี้ประยุทธ์ครอบงำพปชร.

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ลงพื้นที่ จ.ชุมพร พร้อมทั้งเปิดปราศรัยย้ำกับประชาชนว่า ขออย่าเลือกพรรคเผด็จการ พร้อมทั้งระบุว่า การเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา เป็นแคนดิเคตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องที่รู้กัน และ พล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นคนนอก หลายกรณีเป็นการครอบงำพรรค พปชร.หรือไม่ กรณีเบรกการหาเสียงเรื่องที่ดิน สปก.การขอปรับเปลี่ยนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะมีโทษตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง


“บิ๊กจิ๋ว”ชงตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล

ขณะที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านพัก แถลงข่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองว่า ด้วยสถานการณ์การเมืองปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกพรรค ลืมทุกอย่างที่เกิดขึ้น แล้วหันหน้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา จึงขอเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ในช่วงเวลาที่จะมาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเฉพาะหน้า อาจเป็นการร่วมกันของหลายพรรคและคนที่มีความรู้ ความสามารถ ทั้งนี้ รัฐบาลเฉพาะกาล จะทำหน้าที่เป็นช่วงเวลาสั้นๆ อาจเป็น 8 เดือนถึง 1 ปี เพื่อมาแก้รัฐธรรมนูญก่อน ให้มีการเลือกตั้ง โดยมีคณะกรรมการกลาง ที่มาจากหลายภาคส่วนเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลนี้


“ส่วนจะต้องรีเซ็ตสิ่งที่ คสช. ทำไว้ทั้งหมดเลยหรือไม่นั้น จะต้องดูเป็นเรื่องๆไป ต้องไม่ลืมว่า คสช.เข้ามาเพราะประชาชนทะเลาะกัน ” พล.อ.ชวลิต กล่าวและว่า เป็นเพียงข้อเสนอ หากเห็นว่าดีก็ควรหาวิธีการทำให้ได้ แต่หากจะเอาแบบเก่าก็ตัวใครตัวมัน ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลนี้ ควรตั้งก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้ เพราะการเลือกตั้งก็เห็นๆ กันอยู่ ขนาดยังไม่มีการเลือกตั้งก็ยังมีความขัดแย้งอย่างทุกวันนี้ 

ทั้งนี้ที่เสนอไม่ใช่ต้องการให้หยุดยั้งการเลือกตั้ง แต่รู้อยู่แล้วว่า หลังการเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้น ขนาดยังไม่เลือกตั้งก็ทะเลาะกันจะเป็นจะตาย ส่วนผู้ที่เหมาะสมจะนั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลเฉพาะกาลนั้น ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็น

 

กกต.ส่อชงยุบไทยรักษาชาติ

 

 

กกต.ส่อชงยุบไทยรักษาชาติ

 

กกต.ส่อชงยุบไทยรักษาชาติ

 

กกต.ส่อชงยุบไทยรักษาชาติ

 

กกต.ส่อชงยุบไทยรักษาชาติ

 

กกต.ส่อชงยุบไทยรักษาชาติ

กกต.ส่อชงยุบไทยรักษาชาติ