ขอนแก่นฝุ่นPM2.5พุ่งทะลุ100 ปชช.เดือดร้อนแสบตาแสบจมูก

ขอนแก่นฝุ่นPM2.5พุ่งทะลุ100 ปชช.เดือดร้อนแสบตาแสบจมูก

เมืองขอนแก่นวิกฤตแล้ว ดัชนีคุณภาพอากาศฝุ่นPM 2.5 ขยับพุ่งทะลุ100 ชาวบ้านเริ่มบ่นแสบตาแสบจมูก เผยหน้ากากขายดี

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2562 รายงานดัชนีคุณภาพอากาศเมืองขอนแก่น ผ่านแอพพลิเคชั่น AIR4THAI ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นรายงานผลการวัดคุณภาพอากาศของกรมมลพิษ รายชั่วโมง ได้แสดงผลดัชนีคุณภาพอากาศของเขตอำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นล่าสุดเมื่อเวลา 05.00น. เป็นสีแดง โดย ค่า AQI แสดงที่ 212 ขณะที่ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นค่าที่อันตรายหรือมีผลต่อสุขภาพ ซึ่งถ้าถึงสีแดง เป็นเกณฑ์ที่กรมควบคุมมลพิษ ระบุข้อความเตือน ว่าทุกคนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุก หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ และในขอนแก่นเองนั้นทั้งในเมืองและอำเภอรอบนอกเช่น อ.อุบลรัตน์ บอกว่าเริ่มมีอาการแสบตาแสบจมูกแล้ว

ขณะที่ร้านขายยาหลายร้านบอกว่า หน้ากากอนามัยขายดีมีคนสนใจหาซื้อกันจำนวนมาก โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยรุ่น N95 ของ3M ที่ขายราคาเฉลี่ยที่ ชิ้นละ 70 บาท แต่ของไม่มีขายแล้ว บางร้านเหลือแค่ชิ้นเดียว ซึ่งรุ่นนี้ของเริ่มน้อยลงก่อนหน้าแล้วเพราะมีหลายคนซื้อส่งไปให้ญาติที่ กทม.ในช่วงที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันเดียวกันนี้เวลา 13.00 น. ทางนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้นัดทำการฉีดพ่นน้ำพร้อมกัน 26 อำเภอที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นเพื่อลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ