เปิดเเผนเส้นทางรถไฟเชื่อม 3 ท่าเรือ

เปิดเเผนเส้นทางรถไฟเชื่อม 3 ท่าเรือ

โครงการรถไฟทางคู่ในภาคตะวันออก จะเชื่อมท่าเรือที่สำคัญในอีอีซี 3 ท่าเรือ คือมาบตาพุด แหลมฉบัง และสัตหีบ ซึ่งเป็นท่าเรือหลักในการขนส่งสินค้าของประเทศ โดยเฉพาะท่าเรือแหลมฉบังมีสัดส่วนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศสูงถึง 80% ของการขนส่งทั้งหมด

ขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 และท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 ซึ่งจะทำให้มีปริมาณขนส่งสินค้าเพิ่มสูงขึ้นมาก นำไปสู่การขยายเส้นทางรถไฟทางคู่เชื่อมโยงทั้ง 3 ท่าเรือ รองรับปริมาณสินค้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

เปิดเเผนเส้นทางรถไฟเชื่อม 3 ท่าเรือ

โดยตู้คอนเทนเนอร์จากท่าเรือแหลมฉบังจะเพิ่มขึ้น ซึ่งในปี 2563 จะมีจำนวน 8.5 แสนตู้ ปี 2568 จะเพิ่มเป็น 1.4 ล้านตู้ ปี 2573 เพิ่มเป็น 2.3 ล้านตู้ ปี 2583 เพิ่มเป็น 4.3 ล้านตู้ และปี 2593 จะเพิ่มเป็น 4.8-5 ล้านตู้ ทั้งนี้ชลบุรีจะมีปริมาณตู้สินค้ามากที่สุด
เบื้องต้น จะใช้แนวเส้นทางรถไฟจากหัวหมากถึงฉะเชิงเทรา มีทางรถไฟ 3 ทาง จากฉะเชิงเทราถึงศรีราชา มีทางรถไฟทางคู่ 2 ทาง และจากศรีราชาถึงมาบตาพุดซึ่งจะมีทางรถไฟทางคู่ 1 ทาง

ทั้งนี้ ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 จะเน้นการเพิ่มศักยภาพการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 จะเน้นเป็นท่าเรือขนส่งก๊าซ ส่วนท่าเรือสัตหีบจะยกระดับเป็นท่าเรือท่องเที่ยวรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ และเรือเฟอร์รี