ศาลสั่ง 'ฮาคีม' ยื่นคำร้องค้านส่งกลับบาร์เรน 5 เม.ย.

ศาลสั่ง 'ฮาคีม' ยื่นคำร้องค้านส่งกลับบาร์เรน 5 เม.ย.

ศาลสั่ง “ฮาคีม” ยื่นคำร้องยื่นคำร้องคัดค้านส่งกลับบาร์เรนภายใน 5 เม.ย. พร้อมตรวจเอกสาร 22 เม.ย. หลังเจ้าตัวปฏิเสธส่งกลับประเทศ ทนายความยันอันตราย ด้าน "อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย" เผยเมียฮาคีมบอกให้เข้มแข็ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ เป็นโจทก์ ยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ตามคำขอของทางการบาห์เรนที่ส่งให้ทางการไทยวันที่ 3 ธ.ค.61 และ 10 ม.ค.62 โดยอัยการสำนักงานต่างประเทศได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่ง “นายฮาคีม” จำเลยระบุว่าได้รับการรับรองสถานะผู้ลี้ภัยจากประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2560

ขณะที่ทางการบาห์เรน ระบุ ในคำร้องขอจากทางการไทยส่งผู้ร้ายข้ามแดน “นายฮาคีม” จำเลย ถูกพิพากษาลงโทษจำคุก 10 ปี ในความผิดฐาน 1.ลอบวางเพลิง สถานที่แห่งหนึ่งซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน 2. ชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายมากกว่า 5 คนในที่สาธารณะ และใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออาชญากรรมและก่อกวนความสงบเรียบร้อยของประชาชน 3.ครอบครองวัตถุไวไฟ ซึ่งเป็นระเบิดขวด เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 4.ทำให้รถยนต์ส่วนบุคคลของผู้อื่นเสียหาย ขณะที่ “นายฮาคีม” ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯตั้งแต่วันที่ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองควบคุมตัวตามหมายจับเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 และให้อัยกานยื่นคำร้องขังไว้ชั่วคราววันที่ 11 ธ.ค.61 ระหว่างรอการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งทนายความของนายฮาคีม เคยยื่นคำร้องขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาตเพราะเห็นว่ากระบวนกำลังเข้าสู่ตอนการพิจารณาขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน

วันนี้ ศาลได้เบิกตัวนายฮาคีมจากเรือนจำเพื่อสอบคำให้การว่ายินยอมจะส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ขณะที่มีตัวแทนจากสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย , องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆ รวมถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เดินทางติดตามมาสังเกตการณ์ด้วย โดยนางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของนายฮาคีม เปิดเผยว่า จะขอยื่นคัดค้านคำร้องของอัยการ เพื่อยับยั้งการส่งตัวนายฮาคีมเพราะมีหลักฐานมากพอที่จะแสดงให้เห็นว่าเป็นเรื่องการเมือง ไม่ควรไต่สวนคดีต่อ และจะรอดูว่าทางฝ่ายอัยการของไทยจะเรียกใครขึ้นเป็นพยาน โดยยอมรับว่าขณะนี้ลูกความรู้สึกเครียดกับการถูกควบคุมตัวในเรือนจำและการมาขึ้นศาล อีกทั้งมีอาการป่วยจากไข้หวัด เมื่อ “ศาล” ได้อ่านและอธิบายคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้ “นายฮาคีม” ฟังผ่านล่ามจนเป็นที่เข้าใจแล้วจึงสอบถามว่า ยินยอมจะถูกส่งตัวกลับไปรับโทษที่ประเทศบาห์เรนตามคำร้องหรือไม่ โดย “นายฮาคีม” ได้ให้การปฏิเสธ และขอต่อสู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน
ศาลจึงมีคำสั่งให้นายฮาคีม จำเลย ยื่นคำคัดค้านต่อศาลภายใน 10 วัน แต่จำเลยแถลงว่าไม่สามารถยื่นได้ทันภายใน 10 วัน เนื่องจากต้องร้องขอเอกสารจากต่างประเทศในการสู้คดีหลายประเด็น ทั้งประเด็นการเมืองและศาสนา โดย ศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรม จึงให้นายฮาคีม ยื่นคำคัดค้านภายในวันที่ 5 เม.ย.นี้ และกำหนดนัดตรวจหลักฐานในวันที่ 22 เม.ย.นี้ ทั้งนี้ มีรายงานจากสื่อต่างประเทศในช่วงเช้าก่อนการพิจารณาคดีว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่นำตัวนายฮาคีม ไปยังห้องพิจารณาคดี เขาได้ตะโกนบอกสื่อมวลชนว่า “ได้โปรดบอกเขา อย่าส่งตัวผมกลับบาห์เรน”

ส่วน นายเครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย แกนนำรณรงค์การปล่อยตัว “นายฮาคีม” ในแคมเปญ #SaveHakeem ที่เดินทางมาศาล ก็ได้ตะโกนบอก “นายฮาคีม” ด้วยว่า ภรรยาบอกให้เข้มแข็งไว้

ด้าน"นายฟอสเตอร์และเจ้าหน้าที่ของทางการออสเตรเลีย กล่าวว่า การนำตัว นายฮาคีม มาขึ้นศาลพร้อมกับโซ่ตรวน เป็นการส่งสัญญาณที่น่ากลัวไปทั่วโลก และกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย รวมถึงบทบาทของไทยในการจัดแข่งขันฟุตบอลนัดระหว่างประเทศ เพราะไม่มีหลักประกันได้ว่านักฟุตบอลต่างชาติที่มายังไทยจะได้รับการคุ้มครอง

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณา “นายมาร์ค วอร์น็อค” เลขานุการโท นักการทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ในนามของเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ขอแถลงว่า รัฐบาลบาห์เรนทราบดีอยู่แล้วว่า นายฮาคีม อาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นเวลา 4 ปีแล้ว รัฐบาลบาห์เรนไม่เคยแสดงความพยายามหรือแจ้งรัฐบาลออสเตรเลียแม้แต่ครั้งเดียวถึงกรณีของนายฮาคีม หรือต้องการตัวนายฮาคีมกลับประเทศบาห์เรน แต่ทันทีที่นายฮาคีมและภรรยาเดินทางมาพักผ่อนที่ประเทศไทย รัฐบาลบาห์เรนได้ประสานมาที่รัฐบาลไทยอย่างเร่งด่วนเพื่อขอให้ควบคุมตัวนายฮาคีมและดำเนินการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศบาห์เรนทันที การกระทำของรัฐบาลบาห์เรนทำให้ประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ลำบากมาก ซึ่งจริงๆ แล้วปีนี้เป็นปีสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประชาชนชาวไทยและประเทศไทย ผมขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่ารัฐบาลออสเตรเลียต้องการให้นายฮาคีม กลับไปประเทศออสเตรเลียโดยเร็วที่สุด เพราะเขาเป็นผู้ลี้ภัยและเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย และนายฮาคีมเป็นนักฟุตบอลที่เป็นที่รักของแฟนฟุตบอลทั่วประเทศออสเตรเลีย หวังว่านายฮาคีมจะได้กลับไปหาครอบครัวและภรรยาของเขา

เมื่อถามว่ารัฐบาลออสเตรเลียได้พูดคุยหารือโดยตรง กับรัฐบาลบาห์เรนหรือไม่ นายมาร์คกล่าวว่า ไม่อยู่ในอำนาจที่จะตอบได้ แต่เรื่องนี้รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย เคยแถลงท่าทีไว้ในเว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียแล้ว

ด้าน “นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน” ทนายความของนายฮาคีม กล่าวว่าเพิ่งได้รับสำเนาคำฟ้องมีเอกสารกว่า 100 หน้า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะต่อสู้คดีในประเด็นใดบ้าง แต่กรอบก็จะอยู่ใน พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนฯ ซึ่งวันนี้ได้แถลงว่านายฮาคีม จะขอส่งคำคัดค้านเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 60 วัน พร้อมพยานหลักฐานมาแสดง ให้ศาลเห็นว่าการที่จะส่งนายฮาคีม ไปประเทศบาเรนห์จะทำให้เกิดอันตรายได้ และไม่มีเหตุที่จะส่งตัวนายฮาคีมไป โดยวันนี้ที่ขึ้นศาลก็ได้อ่านเอกสารเพียงเล็กน้อยเนื่องจากมีเวลาไม่มาก แต่ได้แถลงไปชัดเจนว่าขอคัดค้านการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เมื่อถามว่า มีการเตรียมพยานสู้คดีไว้กี่ปาก “นางณัฐาศิริ” ทนายความ กล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมพยาน เนื่องจากเพิ่งได้รับคำฟ้องมา จะพิจารณาได้หลังจากไปศึกษาคำฟ้องอย่างละเอียดก่อน

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการยื่นหนังสือไปยังรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องการขอไม่ให้ส่งนายฮาคีมไปบาเรนห์ มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง “นางณัฐาศิริ” กล่าวว่า ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ จะดูเฉพาะด้านกฎหมายและการให้ความช่วยเหลือทางคดี

เมื่อถามถึงเรื่องการขอประกันตัว “นางณัฐาศิริ” กล่าวว่า คดีนี้ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ซึ่งใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. ส่งผู้ร้ายข้ามแดนขังไว้ระหว่างการพิจารณา โดยเราเตรียมหาช่องทางที่จะทำให้นายฮาคีมไม่ถูกขังในระหว่างนี้ ส่วนเรื่องแนวทางอื่นที่จะทำให้นายฮาคีมเป็นอิสระนอกจากการยื่นขอประกัน เช่น การจำกัดบริเวณ เราก็กำลังศึกษาไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งก็ต้องดูว่าอะไรเหมาะสมที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ “นายฮาคีม” นั้นเป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงในประเทศบาห์เรน ก่อนที่จะมาเล่นให้กับทีมฟุตบอล Pascoe Vale สโมสรฟุตบอลกึ่งอาชีพในนครเมลเบิร์น ได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยและอยู่อาศัยถาวรในประเทศออสเตรเลีย โดย “นายฮาคีม” ถูกกล่าวหาในเหตุการณ์เผาสถานีตำรวจในประเทศบาห์เรนเมื่อปี 2555