ปชป. ชู 10 นโยบาย ยกระดับชีวิตจริงคนกรุง

ปชป. ชู 10 นโยบาย ยกระดับชีวิตจริงคนกรุง

"ประชาธิปัตย์" ชู 10 นโยบาย ยกระดับชีวิตจริงคนกรุง "อภิสิทธิ์" ระบุ กรุงเทพฯ ต้องน่าอยู่ สวย สะอาด เป็นเมืองแห่งโอกาส เมืองแห่งความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.62 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงนโยบายพรรคในพื้นที่กทม. ว่า พรรคมี 10 นโยบายที่เข้าใจชีวิตจริงของคนกรุง ไม่ได้ลอยอยู่ในอากาศ รวบรวมจากความต้องการและปัญหาที่คนกรุงประสบ ประกอบกับวิสัยทัศน์และวิธีแก้ไขของผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ 30 คน และทีมนโยบายของพรรคฯ สรุปได้ว่า “กรุงเทพฯ ต้องน่าอยู่ สวย สะอาด เป็นเมืองแห่งโอกาส เป็นเมืองแห่งความปลอดภัย”

โดย 10 นโยบายนี้ ถูกเลือกมาจาก 50 เรื่อง ซึ่งมีอีกหลายเรื่องที่สำคัญ และพร้อมที่จะประกาศหากชาวกรุงต้องการ โดยเรียงลำดับตามกิจกรรมของชีวิตประจำวัน ดังนี้

1.นโยบาย “Smart Bus” รถเมล์ไฟฟ้าทั้งระบบ ไร้ฝุ่น มลพิษ เชื่อมต่อรถไฟฟ้า & เรือ เปลี่ยนรถเมล์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนร่วม 5,000 คัน ให้เป็นรถเมล์ไฟฟ้าภายใน 7 ปี สำหรับรถร่วมของเอกชน รัฐจะสนับสนุนส่วนต่างของต้นทุนให้ โดยมีเงื่อนไขว่าค่าโดยสารจะต้องคงเดิม 2.นโยบาย “Smart Taxi” เรียกง่าย ถูกกฎหมาย ทำรถส่วนตัวที่มาให้บริการจากแอพพลิเคชั่นให้ถูกกฎหมาย ทำขั้นตอนในการออกใบอนุญาตให้ง่ายขึ้น

3.นโยบาย “แผงลอยสีฟ้า ดีมีคุณภาพ” สะอาด ปลอดภัย ทำเลดี มีที่จอด ห้องน้ำสะอาด ศูนย์รวมแผงลอยคุณภาพ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่เกะกะทางเดินเท้า 4.นโยบาย “เพิ่มสวน ลดฝุ่น เร่งด่วน” เปลี่ยนที่รกร้างของราชการ เป็นสวนสาธารณะ เปลี่ยนที่รกร้างของราชการ เป็นสวนสาธารณะ ร่มรื่น น่านั่ง เรื่องนี้พรรคฯ เคยแถลงไปแล้วตอนเสนอให้รัฐบาลลดฝุ่น และ กทม. ก็ทำในทันที ต้องขอบคุณ กทม. ที่ช่วยทำล่วงหน้าไปก่อน แต่ยังมีที่รกร้างของราชการอีกหลายหน่วยที่ต้องทำอีก

5.“เร่งรัดสายไฟทุกประเภทลงดิน” ภายในปี 2565 โดยมีแผนการนำสายไฟฟ้าลงดินเริ่มตั้งแต่ปี 2527 แต่ล่าช้า ครั้งนี้ต้องเร่งรัด 191.8 กม. ให้เสร็จในปี 2565 6.นโยบาย “ลอกท่อทุก 6 เดือน” ถนนรัฐ - เอกชนที่คนทั่วไปใช้สอย ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างทั่งถึง รัฐต้องลอกท่อทุก 6 เดือน ทุกถนน ทุกตรอก ทุกซอก ทุกซอย ที่เป็นของรัฐและเอกชนที่ถูกยกให้เป็นสาธารณะแล้ว

7.นโยบาย “ให้ กทม. ปรับปรุงถนนส่วนบุคคลทรุดโทรม” ที่เข้าถึงได้ตั้งแต่ 50 หลังขึ้นไป มีถนนส่วนบุคคลและถนนในหมู่บ้านเอกชนจำนวนมากที่ทรุดโทรม เดินทางลำบาก น้ำท่วมง่าย กทม. จะต้องปรับปรุงถนนที่เข้าถึงบ้านได้ตั้งแต่ 50 หลังขึ้นไป และถูกยกให้เป็นสาธารณะแล้ว 8.นโยบาย “เขตท่องเที่ยวพิเศษ” สวย สะดวก ปลอดภัย ห้องน้ำสะอาด ขยายเวลาปิด ผู้ประกอบการร่วมออกแบบ เช่น เยาวราช ทองหล่อ สีลม ถนนข้าวสาร ปากคลองตลาด ตลาดน้ำชานกรุง สร้างแหล่งทองเที่ยวชั้นนำของโลกในกรุงเทพฯ มีภูมิทัศน์สวยงาม มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมเฉพาะตัว และมีความสะดวกสบาย ดึงดูดนักท่องเที่ยว

9.นโยบาย “City OK” App ส่งปัญหา แก้ไขทันที ขอใบอนุญาตก่อสร้างง่าย โปร่งใส แจ้งปัญหาเช่น ถนนเสียหรือท่อระบายน้ำตัน รัฐจะแก้ไขทันที ขอใบอนุญาตก่อสร้างได้ง่าย สามารถติดตามความคืบหน้า และมีความโปร่งใส และ 10.“สิทธิการเช่าแฟลตการเคหะฯ กู้เงินได้” ให้สัญญาเช่าแฟลตของการเคหะแห่งชาติเป็นเอกสารสิทธิ ที่ผู้เช่าสามารถนำมากู้ยืมเงินจากธนาคารได้