เตรียมนำเครื่องบินเล็กฉีดพ่นน้ำ สลายฝุ่นสมุทรสาคร

เตรียมนำเครื่องบินเล็กฉีดพ่นน้ำ สลายฝุ่นสมุทรสาคร

เตรียมปฏิบัติการนำเครื่องบินเล็กฉีดพ่นน้ำ สลายฝุ่นเมืองสมุทรสาคร ขณะค่าฝุ่น กทม. ดีขึ้นหลายจุด

นาวาอากาศโท ปิยะ ตรีกาลนนท์ หรือ กัปตันปิยะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด หรือโรงเรียนการบินกรุงเทพ (BAC) เปิดเผยว่า การใช้เครื่องบินเล็ก 8 ลำ ฉีดพ่นละอองน้ำดักจับฝุ่นละอองบริเวณถนนพระราม2 เขตบางขุนเทียน เมื่อวานนี้( 2 ก.พ.) ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ลดลงอยู่ในระดับเกณฑ์คุณภาพอากาศปกติ

ในวันนี้( 3ก.พ.)ทางโรงเรียนการบินกรุงเทพ ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการนำเครื่องบินเล็กขึ้นบินและฉีดพ่นละอองน้ำในที่พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นจุดที่ยังคงมีค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐาน โดยจะมีการปรับแผนการขึ้นบินต่างจากเมื่อวาน( 2ก.พ.) คือจะทำการขึ้นบินต่อเนื่อง โดยไม่เว้นช่วง 30 นาที ส่วนความสูงจะมีการประเมินตั้งแต่ 800-900 ฟุต โดยใช้เครื่องบิน 8 ลำ ลำละ 2 เที่ยวบิน รวมน้ำที่จะทำการฉีดพ่นประมาณ 1,600 ลิตร

นอกจากนี้ในวันนี้ (3 ก.พ. 2562) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. กรุงเทพมหานครฯ ได้กำหนดจัดกิจกรรม Big Cleaning บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต 6 จุดด้วยกัน โดยทำพิธีเปิดพร้อมกัน ณ บริเวณหน้าบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ประกอบด้วย จุดที่ 1 หน้าบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จุดที่ 2 หน้าบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จุดที่ 3 หน้าบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) จุดที่ 4 หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ฝั่งถนนวิภาวดีรังสิต จุดที่ 5 หน้าบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จุดที่ 6 หน้าบริษัทตรีเพชรอีซูซุ เซลล์ จำกัด โดยทุกจุดจะมีรถบรรทุกน้ำ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เขตสนับสนุน ซึ่งกิจกรรมภายประกอบด้วย ฉีดล้างทำความสะอาดทางเท้า จัดเก็บขยะ และฉีดพ่นละอองน้ำบนอาคารสำนักงานพร้อมกันทุกจุด ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรหลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย N95 ขณะอยู่กลางแจ้ง

ขณะที่ กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประจำวันอาทิตย์ ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08.00 น. ระบุว่า ปริมาณฝุ่นละออง ในช่วงเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมามีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงคุณภาพปานกลาง

โดยพื้นที่คุณภาพอากาศปานกลาง หรือพื้นที่สีเหลือง ได้แก่ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม

ขณะที่พื้นที่คุณภาพอากาศดีหรือพื้นที่สีเขียว ที่มีค่าฝุ่นละออง PM2.5 ไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม ได้แก่ แขวงบางนา เขตบางนา , แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ , แขวงดินแดง เขตดินแดง, แขวงพญาไท เขตพญาไท, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง, จ.นนทบุรี ได้แก่ ต.บางกรวย อ.บางกรวย, ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด , จ.ปทุมธานี ได้แก่ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง, จ.สมุทรปราการ ได้แก่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง, ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง และ จ.สมุทรสาคร ได้แก่ ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง

นอกจากนี้พบว่ามี 1 พื้นที่ที่พบว่ามีคุณภาพอากาศดีมากหรือพื้นที่สีฟ้า ได้แก่ ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ