โดรนฉีดพ่นละอองน้ำวันที่ 2 ปรับแผนเพิ่มรถดับเพลิง-หัวฉีด

โดรนฉีดพ่นละอองน้ำวันที่ 2 ปรับแผนเพิ่มรถดับเพลิง-หัวฉีด

กทม.ปฎิบัติการ ใช้โดรนฉีดพ่นละอองน้ำ เป็นวันที่ 2 ปรับแผนเพิ่มรถดับเพลิง-หัวฉีด ประสานสำนักสิ่งแวดล้อมฯทำความสะอาดพื้น ตัดวงจรฝุ่นไม่ให้ฟุ้งละออง

ที่บริเวณด้านหน้าอาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ถนนมิตรไมตรี แขวงและเขตดินแดง กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์พ.ต.ท.สมเกียรติ นนทแก้ว ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เริ่มปฏิบัติการแก้วิกฤตมลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีรถบรรทุกน้ำดับเพลิงขนาด 10,000 ลิตร จำนวน 3 คัน เครื่องฉีดพ่นน้ำความดันสูงระยะไกล หรือเครื่อง LUF-60 โดรนจากจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 4 ลำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ ไม่ให้ส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

พ.ต.ท.สมเกียรติ กล่าวว่า วันนี้มีการปรับแผนจากเมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ได้เน้นการฉีดน้ำจากโดรนอย่างเดียวซึ่งพิจารณาแล้วได้ผล โดยจะมีการใช้โดรนบินในระดับความสูง 30-50 เมตร เพื่อให้เกิดละอองน้ำขนาดเล็กไปจับ PM 2.5 และได้ปรับแผนเพิ่มการนำรถดับเพลิง อุปกรณ์หัวฉีดดับเพลิง มาใช้ในระดับที่ต่ำกว่า มีเป้าหมายเพื่อเน้นการดักจับ PM 10 และปิดช่องว่างจากการบินโดรน ส่วนในพื้นราบ ซึ่งจะมีการตกลงมาของมลพิษนั้นได้ประสานให้สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร รวมถึงหน่วยรักษาความสะอาดของเขตพื้นที่ล้างทำความสะอาด เพื่อตัดวงจรไม่ให้กลับไปเป็นฝุ่นฟุ้งละอองอีก นอกจากนี้ยังมีการฉีดน้ำจากอาคารชั้น 37 อีกด้วย

พ.ต.ท.สมเกียรติ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะมีระยะยาวนานแค่ไหนไม่สามารถตอบได้ แต่ทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการปฎิบัติอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่สามารถกำจัดฝุ่นละอองในอากาศได้หมด แต่เชื่อว่าจะช่วยลดปริมาณของฝุ่นละออง PM2.5 ได้ในระดับหนึ่ง
ทั้งนี้โดรน 1 ลำ จะบินขึ้นเพื่อพ่นละอองน้ำขนาดเล็ก 1 รอบ ได้พื้นที่ถึง 1 ไร่ และการดำเนินภารกิจในวันนี้จะมีการออกปฏิบัติ ใน 5 จุด ประกอบด้วยบริเวณด้านหน้าอาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ถนนมิตรไมตรี,สวนสันติภาพ ดินแดง,สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถนนสวนพลู เขตสาทร,วงเวียนใหญ่ เขตธนบุรี และอนุเสารีย์ ร. 1 สะพานพุทธ เขตพระนคร โดยจะใช้เวลาในการดำเนินการจุดละ 2 ชั่วโมง

นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือไปที่โรงเรียนการบินกรุงเทพมหานคร เพื่อขอสนับสนุนเครื่องบินเล็กมาช่วยเสริมในการโปรยน้ำ เพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศ ซึ่งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ก็จะสามารถเริ่มปฎิบัติการได้บริเวณถนนพระราม 2 เชื่อว่าจะสามารถช่วยลดฝุ่นละอองได้ครอบคลุมพื้นที่ได้บริเวณกว้างมากขึ้น

ทั้งนี้กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันนี้ สภาพอากาศยังคงลอยตัว อากาศปิด คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ” ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยสถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 36 พื้นที่ โดยค่าสูงสุดอยู่ในพื้นที่เขตบางเขน ระดับ 96 ไมโครกรัม อยู่ในระดับอันตรายมีผลกระทบต่อสุขภาพ