'อัยการ' เร่งพิจารณาคำร้องบาห์เรน ขอส่งตัว 'ฮาคีม' กลับดำเนินคดี

'อัยการ' เร่งพิจารณาคำร้องบาห์เรน ขอส่งตัว 'ฮาคีม' กลับดำเนินคดี

"อธ.อัยการต่างประเทศ" เผยคำร้องทางการบาห์เรนขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนถึงมืออัยการแล้ว ดูเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่ เมียร้องนายกฯ ส่งออสเตรียได้สถานะลี้ภัย ต้องฝ่ายบริหารตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.62 นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้กล่าวถึงความคืบหน้า การยื่นคำร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามคำขอทางการบาห์เรน กรณี นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี (Hakeem Ali Mohamed Al Oraibi) หรือ นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อไลราบี (Hakeem Ali Mohamed Ali Alaraibi) อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ซึ่งระหว่างนี้ นายฮาคีม ถูกขังไว้ชั่วคราวที่เรือนจำเป็นเวลา 60 วันนับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.61 เมื่อถูกจับว่า อัยการเราได้รับคำร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามจากประเทศบาห์เรนแล้ว ซึ่งอัยการกำลังพิจารณาอยู่ว่าคำร้องของประเทศบาห์เรน จะเข้าหลักเกณฑ์ ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนฯ ของประเทศไทยหรือไม่

หากเราพิจารณาแล้วเห็นว่าคำร้องขอนั้นเข้าหลักเกณฑ์ที่จะส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปให้บาห์เรน อัยการก็จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ขังนายฮาคีมไว้ ซึ่งจะครบกำหนดสัปดาห์หน้า แต่ถ้าเราพิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีไม่เข้าหลักเกณฑ์ เราก็จะไม่ยื่นคำร้อง โดยเมื่อครบกำหนดการขัง 60 วันแล้วศาลก็จะต้องปล่อยตัวไป หรืออัยการอาจจะยื่นคำร้องต่อศาลว่าอัยการพิจารณาแล้วกรณีไม่เข้าหลักเกณฑ์ ศาลก็ปล่อยตัวนายฮาคีมเป็นอิสระไป

เมื่อถามถึงกรณีที่ นางนะคา เซไตฮ์ ภรรยานายฮาคีม ส่งผู้รับมอบอำนาจ ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลไทยพิจารณาส่งตัวนายฮาคีม ไปยังประเทศออสเตรเลียที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยโดยอ้างหลักมนุษยธรรม และกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยมีพันธกรณีร่วมอยู่ด้วย จะสามารถทำได้หรือไม่หากอัยการมีการยื่นคำร้องต่อศาลไปแล้ว

นายชัชชม อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า หากอัยการมีความเห็นว่าเข้าเกณฑ์ส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้วยื่นคำร้องต่อศาลไป แล้วนายกรัฐมนตรีโดยฝ่ายบริหาร มีความเห็นว่าไม่ควรส่งนายฮาคีม เป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามคำขอประเทศบาห์เรน อัยการก็คงจะต้องถอนคำร้องขอส่งให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนดังกล่าว หรือถ้าเป็นกรณีที่หากอัยการยื่นคำขอไปถึงศาลจนพิจารณาและมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ขังไว้เพื่อรอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ฝ่ายบริหารก็ยังมีอำนาจที่จะไม่ส่งไปยังประเทศที่ร้องขอไว้ได้เนื่องจากเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดนมีประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่ด้วย ซึ่งฝ่ายบริหารก็มีอำนาจตามกฎหมาย

ทั้งนี้สำหรับ นายฮาคีม อไลราบี นั้นเป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงในประเทศบาห์เรน ก่อนที่จะมาเล่นให้กับทีมฟุตบอล Pascoe Vale สโมสรฟุตบอลกึ่งอาชีพในนครเมลเบิร์น ได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยและอยู่อาศัยถาวรในประเทศออสเตรเลีย

โดย นายฮาคีม ถูก ตม.จับกุมตัวขณะเดินทางจากประเทศออสเตรเลีย เข้ามายังประเทศไทยที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ซึ่ง นายฮาคีม ถูกกล่าวหาดำเนินคดีในประเทศบาห์เรนฐานทำลายทรัพย์สิน จากการสร้างความเสียหายต่อสถานีตำรวจในบาห์เรน ซึ่งกระบวนทั้งการติดตามตัวและยื่นคำร้องขอให้ขังเพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ก็เป็นไปตามคำร้องขอ ของทางการบาห์เรน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศคือไทย-บาห์เรน ไม่ได้มีสนธิสัญญาต่อกัน แต่เราก็ดำเนินการในลักษณะต่างตอบแทนกัน