ออสซี่เรียกร้องไทยระงับส่งตัวนักเตะบาห์เรนกลับประเทศ

ออสซี่เรียกร้องไทยระงับส่งตัวนักเตะบาห์เรนกลับประเทศ

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เรียกร้องให้ทางการไทยระงับการส่งตัวนายฮาคีม อัล อาราอิบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรนที่ถูกกักตัวอยู่ในประเทศไทย และมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย กลับไปยังบาห์เรน

ในหนังสือที่ส่งมายังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย นายมอร์ริสัน ย้ำว่า กรณีของนายฮาคีม อัล อาราอิบี ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสำหรับเขา รวมทั้งรัฐบาลและชาวออสเตรเลีย

นายมอร์ริสัน  ระบุว่า นายฮาคีม อัล อาราอิบีได้รับวีซ่าการคุ้มครองถาวรที่ออกโดยรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งรัฐบาลจะมีการออกวีซ่าดังกล่าวก็ต่อเมื่อมีการผ่านกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบ และออสเตรเลียให้ความคุ้มครองนายฮาคีม อัล อาราอิบีในฐานะผู้ลี้ภัย

นายฮาคีม อัล อาราอิบี ถูกทางการไทยควบคุมตัว หลังจากที่เดินทางมายังกรุงเทพในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ศาลไทยตัดสินในเดือนธ.ค.ว่านายฮาคีม อัล อาราอิบีจะถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 60 วัน ในระหว่างที่รอกระบวนการขอส่งตัวจากทางการบาห์เรน

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายต่างออกมาเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนายฮาคีม อัล อาราอิบี เนื่องจากวิตกว่าเขาจะถูกทรมาน หากถูกส่งตัวกลับไปยังบาห์เรน หลังจากที่เขาได้หลบหนีออกจากบาห์เรนก่อนหน้านี้ เนื่องจากถูกข่มเหงทางการเมือง