เด้งฟ้าผ่า! 'อธิบดีกรมข้าว' เหตุไม่ปกป้องชาวนา

เด้งฟ้าผ่า! 'อธิบดีกรมข้าว' เหตุไม่ปกป้องชาวนา

“กฤษฏา" เด้งฟ้าผ่า! "กฤษณพงศ์ ศรีพงษ์พันธุ์กุล" อธิบดีกรมการข้าว เข้ากรุ นั่งผู้ตรวจกระทรวง เหตุไม่ปกป้องชาวนา ชี้เพื่อความเหมาะสม

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.62 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่งตั้งนายประสงค์ ประไพตระกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯให้ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการข้าว แทนนายกฤษณพงศ์ ศรีพงษ์พันธุ์กุล อธิบดีกรมการข้าว โดยให้นายกฤษณพงศ์ มานั่งตำแหน่งผู้ตรวจราชการ กระทรวงฯ สลับตำแหน่งกับนายประสงค์ ซึ่งการโยกย้ายครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการปฏิบัติราชการ ซึ่ง นายกฤษณพงศ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการข้าว แทนนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ที่โยกมานั่งปลัดกระทรวงเมื่อเดือน 16 ต.ค.2561

รายงานข่าวจากทำนียบรัฐบาล กล่าวว่า การที่นายกฤษฎา ได้ตัดสินใจโยกย้ายนายกฤษณพงศ์ พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมการข้าว เนื่องจาก พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ข้าวที่อยู่ในขั้นตอนคณะกรรมาธิการยกร่างกฏหมาย มีการกำหนดให้ขึ้นทะเบียนเมล็ดพันธุ์ข้าวและต้องมีการรับรองพันธุ์ กับกรมการข้าว หากไม่ขึ้นทะเบียนตามกฏหมายกำหนด จะทำให้ผิดกฏหมายและผู้กระทำผิดจะติดคุกทันที

ซึ่งนายกฤษฎา ได้ให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯทำหนังสืออย่างเป็นทางการถึงอธิบดีกรมการข้าว เพื่อให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว เพราะปกติ ชาวนาเมื่อเก็บเกี่ยวมีเมล็ดพันธุ์จะมีการแบ่งปันและเก็บไว้ใช้ในฤดูกาลเพาะปลูกถัดไป หากไม่ไปขึ้นทะเบียน จะมีโทษติดคุกได้ ซึ่งนายกฤษณพงศ์ รับปากว่าจะปรับปรุง แก้ไม่มีการดำเนินการใดๆ ทำให้นายกฤษฎามองว่านายกฤษณพงศ์ คงไม่เหมาะกับตำแหน่งนี้ หรือไม่อยากทำงานนี้แล้ว จึงสั่งให้มีการโยกย้ายแบบฟ้าผ่าในวันนี้

“นายกฤษฏา ไม่พอใจอย่างมาก หลังจากได้รับรู้ว่าร่างพ.ร.บ.ข้าว กำลังเข้าสู่วาระสอง จึงสั่งการได้ให้นายกฤษณพงศ์ ทำหนังสือชี้แจงถึงความจำเป็น และผลกระทบต่อชาวนาในการขึ้นทะเบียนพันธุ์และผู้จำหน่ายพันธุ์ข้าวทั้งหมด รวมทั้งทำคำชี้แจงของอธิบดีกรมการข้าว เข้าไปใหม่เพื่อปกป้องวิถีชีวิตชาวนาไทย ต่อคณะกรรมาธิการยกร่าง แต่คำชี้แจงของกรมการข้าว ยังฟังไม่ขึ้น อีกทั้งหากกรมการข้าว ไม่สงวนคำแปรญัติติ จะเป็นการเอื้อให้มีการผูกขาดพันธุ์ข้าวและการจำหน่ายไว้กับภาคเอกชน ในอนาคต”