‘ประยุทธ์’ ประกาศ 4-8 ก.พ.ชี้ขาดเส้นทางการเมือง ยันเลือกสังกัดพรรค

‘ประยุทธ์’ ประกาศ 4-8 ก.พ.ชี้ขาดเส้นทางการเมือง ยันเลือกสังกัดพรรค

"พล.อ.ประยุทธ์" ยัน ไม่ปรับครม. หลัง 4 รมต.พลังประชารัฐ ลาออก โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยดูแล พร้อมยอมรับถ้าตัดสินใจร่วมพรรคการเมือง ชื่อต้องอยู่ในบัญชีพรรค ไม่มาช่องนายกฯคนนอก

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่า การลาออกของ 4 รัฐมนตรี ไม่มีปัญหาในการทำงาน โดยรัฐบาลยังสามารถทำงานต่อไปได้ เนื่องจาก 3 กระทรวงมีรัฐมนตรีช่วยอยู่แล้ว อย่างตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ได้มอบให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ และรองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เพราะงานส่วนใหญ่เป็นเรื่องของบีโอไอ อีอีซี  ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม มีรัฐมนตรีช่วย สมชาย หาญหิรัญ  ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ มีรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ ดูแล  และตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ มีรัฐมนตรีช่วย ชุติมา บุณยประภัศร ซึ่งทั้งหมดทำงานโดยรัฐมนตรีที่รักษาการแทน ขณะเดียวกัน ยอมรับ เมื่อเช้า 4 รัฐมนตรีมาพบ เพื่อแจ้งลาออกไปทำงานการเมือง ส่วนตัวก็ไม่สามารถขัดข้องได้ ถึงแม้จะเสียดาย เพราะที่ผ่านมาช่วยทำงาน และมีผลงานจำนวนมาก นอกจากนี้ ยืนยัน ไม่มีนโยบายปรับคณะรัฐมนตรีช่วงนี้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกถึงการตัดสินใจการเมืองว่า ต้องรอพรรคการเมืองมาเชิญก่อน และเมื่อเชิญมาแล้ว ก็ต้องมีระยะเวลาศึกษานโยบาย ว่ามีความเป็นไปได้อย่างไร และรับได้หรือไม่ เพราะทำมา 4-5 ปี ก็พอรู้ว่า อะไรทำได้หรือไม่ได้ พร้อมเปิดเผย ช่วงวันที่ 4-8 ก.พ.นี้ จะพิจารณาว่าจะอยู่ต่อหรือไม่ นอกจากนี้ ได้มอบหมายที่ประชุมครม.ไปหารือฝ่ายกฎหมาย ถึงบทบาทรัฐบาลในการเยี่ยมประชาชน ประชุมครม.สัญจร โซเชียลของนายกฯ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางการเมือง ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันหากตัดสินใจร่วมพรรคการเมือง จะไม่ลาออก เพราะกฎหมายไม่ได้ให้ออก พร้อมยอมรับ ถ้าตัดสินใจร่วมพรรคการเมือง ชื่อต้องอยู่ในบัญชีพรรคการเมือง