การฟื้นตัวของตลาดชะลอตามคาด และน่าจะย่อสลับในกรอบ 1610-1630 ก่อนขึ้นต่อ

การฟื้นตัวของตลาดชะลอตามคาด และน่าจะย่อสลับในกรอบ 1610-1630 ก่อนขึ้นต่อ

หุ้นสหรัฐฯ ปรับลงจากผลประกอบการ

หุ้นสหรัฐฯปรับลดลงหลังผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่บางแห่งต่ำคาด อาทิ Nvidia และ Caterpillar ขณะที่หุ้นยุโรปปรับลดลงก่อนการลงมติรับรองข้อตกลงแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของอังกฤษ ในคืนนี้ (29 ม.ค.) รวมถึงจากราคาน้ำมันที่ลดลงกระทบต่อกลุ่มพลังงาน

ผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นจากการเจรจาสหรัฐฯ-จีน 1) เจรจากันต่อ เป็นไปได้มากที่สุด และตลาดจะตอบรับเป็นกลางถึงบวก แต่อาจมีแรงกดดันจากอัตราภาษีที่จะเพิ่มกลับมาที่ระดับ 25% ในเดือนมี.ค.นี้ 2) บรรลุข้อตกลง เป็นไปได้น้อย เพราะความต่างของความเห็นในหลายประการ 3) ยุติการเจรจา เป็นไปได้น้อยที่สุด แต่หากเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบรุนแรงในระยะสั้นต่อสินทรัพย์เสี่ยง

ระวังกลุ่มได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวจีนที่ขึ้นมาแรง – ราคาหุ้นเครื่องสำอางค์และหุ้นอื่นหลายตัวปรับขึ้นแรง สะท้อนปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนในเดือนธ.ค. และความคาดหวังนักท่องเที่ยวจีนในช่วงตรุษจีนไปพอสมควร ขณะที่ผลการดำเนินงานของบริษัทส่วนใหญ่ยังอ่อนแอมากในช่วงไตรมาส 4/61 และ 1/62 ดังนั้นแนะนำเพิ่มความระวัง หรือแบ่งขายลดน้ำหนัก

รายตัวยังชอบค้าปลีก อาหาร หุ้นขนาดใหญ่อาจเริ่มชะลอตัวช่วงสั้น ขณะที่หุ้นกลาง-เล็กอาจฟื้นตัวได้ก่อนรายงานผลประกอบการ ซึ่งเรามองเป็นการเก็งกำไรแบบ high risk, high return ภาพรวมการลงทุนเรายังชอบหุ้นกลุ่ม ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว มีแนวโน้มฟื้นตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ค้าปลีก/บริโภค CPALL, ROBINS, BJC, MAJOR อาหาร TU, CPF ท่องเที่ยว MINT, ERW, AOT ส่วนกลุ่มไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เราชอบ EGCO, GPSC, BEM

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดย่อสลับเพื่อย่ำฐาน จากปัจจัยเหตุการณ์ที่อาจเข้ามากระทบตลาดจำนวนมากในสัปดาห์นี้ ไม่ไล่ราคา เก็งกำไรเน้นหุ้นที่ยังขึ้นน้อย  // หุ้นแนะนำวันนี้ STEC, CPF, GUNKUL* /เก็งกำไร VNT* (เป้า 24 ตัดขาดทุน 22), NER* (เป้า 2.40 ตัดขาดทุน 1.94)

แนวรับ 1610 / แนวต้าน : 1627-1635 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ท่องเที่ยว - ปี 61 ต่างชาติเที่ยวไทย 38.27 ล้านคน โกยเงินเข้าประเทศ 2.01 ล้านล้านบาท ส่วนนัก ท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย 164.24 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้กว่า 1 ล้านล้านบาท มีรายได้จากท่องเที่ยวเป็นอันดับ 4 ของโลก คาดปีนี้ นักท่องเที่ยวเพิ่มเป็น 41.1 ล้านคน เพิ่ม 7.5% มีรายได้ 2.21 ล้านล้านบาท เพิ่ม 10%

รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน - ร.ฟ.ท.เจรจาต่อรอง "ซีพี" มีอีก 30-40 หัวข้อที่ยังไม่จบ คาดเจรจาจบภายในกลางเดือนก.พ.นี้ ก่อนชงบอร์ด EEC ให้ความเห็นชอบและชง ครม. อนุมัติ พร้อมลงนามในเดือนมี.ค.62 ส่วนรถไฟไทย-จีนตอน 2 เริ่มก่อสร้างมี.ค. เผยเตรียมเปิดประมูลรถไฟทางคู่เฟส 2 ในปีนี้อีก 4 เส้นทาง

TSTH (Not rated) – บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใหญ่จากกลุ่มทาทาร์เป็น Hebsteel ที่เป็นผู้ผลิตเหล็กอันดดับ 2 จากจีน ทั้งนี้เป็นความเสี่ยงต่อภาวะแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในอุตสาหกรรมเหล็กและต่อหุ้นเหล็กอื่น หากการเข้าซื้อกิจการบรรลุผลสำเร็จ คาดจะมีการทำคำเสนอซื้อในราคาเดียวกันคือ 0.79 บาท ซึ่งคาดว่าจะไม่เกิดใน 3-4 เดือนนี้

TASCO (Not rated) – บริษัทได้รับผลกระบจากการคว่ำบาตรเวเนซูเอล่า เนื่องจากนำเข้าวัตถุดิบบางส่วนมาจากประเทศดังกล่าว

ประเด็นติดตาม: 29 ม.ค. – ลงมติ Brexit / 31 ม.ค. – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย / 30-31 ม.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)