'กอบศักดิ์' พบทูตแคนาดา หารือร่วมมือเศรษฐกิจ

'กอบศักดิ์' พบทูตแคนาดา หารือร่วมมือเศรษฐกิจ

"กอบศักดิ์” พบทูตแคนาดาหารือความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เผยบอมบาร์ดิเอร์ สนใจลงทุนรถไฟฟ้าในภูมิภาค ส่วนซิเลสติก้า สนใจขยายการลงทุนในอีอีซี เผยแคนานดาหนุนไทยเข้ากรอบซีพีทีพีพี พร้อมให้ข้อมูลในการเข้าเป็นสมาชิก ระบุช่วยยกระดับสินค้าและบริการสู่ไทยแลนด์ 4.0

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลังหารือกับนางโดนิกา พอตตี เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมาว่าได้หารือกับแคนาดาในเรื่องความร่วมมือระหว่างไทยแลแคนาดาที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะด้านการค้าและการลงทุน

โดยปัจจุบันแคนาดามีบริษัทเอกชนมาลงทุนในไทยมาอย่างยาวนานหลายบริษัท และบริษัทบางส่วนยังสนใจที่จะขยายการลงทุนมายังประเทศไทยเพิ่มเติมด้วย เช่น บริษัทบอมบาร์ดิเอร์ (Bombardier) ซึ่งลงทุนในอุปกรณ์ส่งสัญญาณรถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑล มีความสนใจที่จะลงทุนในระบบรางในจังหวัดอื่น ๆ ของไทยที่กำลังมีแผนที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าในหลายจังหวัดที่มีการจราจรหนาแน่นอน

ส่วนบริษัทซิเลสติก้า (Celestica) ซึ่งผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีความสนใจที่จะขยายการลงทุนในพื้นที่เขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วย ทั้งนี้ตนได้เชิญชวนให้บริษัทอื่นๆในแคนาดาเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มเติมโดยเฉพาะในพื้นที่ EEC รวมทั้งได้เชิญชวนให้มหาวิทยาลัยแคนาดาพิจารณามาเปิดสาขาและร่วมมือกับมหาวิทยาลัยไทย เพื่อผลิตแรงงานป้อนแรงงานให้ภาคอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตภายในพื้นที่ EEC ที่กำลังมีการขยายตัวของอุตสาหกรรมและมีความต้องการของแรงงานสูง

นายกอบศักดิ์กล่าวต่อว่าได้หารือกับแคนาดาถึงเรื่องการเข้าร่วมในข้อตกลงความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ของไทยโดยได้ขอบคุณที่แคนาดาสนับสนุนไทยให้เข้าร่วม CPTPP โดยได้ย้ำว่าไทยให้ความสำคัญกับการเข้าเป็นสมาชิกของข้อตกลงนี้ เพราะจะทำให้ไทยสามารถยกระดับมาตรฐานการดำเนินการของประเทศสมาชิกที่เกี่ยวกับความตกลงด้านการค้า และเห็นว่า CPTPP จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปสู่ประเทศที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 อีกด้วย โดยฝ่ายแคนาดาได้กล่าวถึงบทบาทนำของแคนาดาใน CPTPP พร้อมยินดีให้ข้อมูลถึงขั้นตอนและกฎเกณฑ์ต่างๆ เรื่อง CPTPP กับไทยเพิ่มเติมเพื่อเป็นข้อมูลในการสมัครเข้าเป็นสมาชิก CPTPP ด้วย