ตั้งคณะทำงานเตรียพร้อม ทดลองเปิดด่านฯสะเดา24ชม.

ตั้งคณะทำงานเตรียพร้อม ทดลองเปิดด่านฯสะเดา24ชม.

สงขลาตั้งคณะทำงานเตรียมความพร้อม ทดลองเปิดด่านฯสะเดา 24 ชั่วโมง กำหนด 1 เม.ย. 62 เผยให้บริการเฉพาะรถบรรทุกสินค้า ตั้งกรรมการร่วมศึกษาสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่-บูกิตกายูฮิตัม

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เผยตั้งคณะทำงานระดับพื้นที่เลือกจุดสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่-บูกิตกายูฮิตัม ทดลองเปิดด่าน 24 ชั่วโมงเฉพาะรถบรรทุกสินค้าเริ่มวันที่ 1 เม.ย.62 ให้เจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศเตรียมความพร้อม 3 เดือน

เมื่อวันที่9 ม.ค.62 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมด่านศุลกากรสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิการและตรวจสอบสภาพพื้นที่ด่านศุลกากรสะเดาครั้งที่2 โดยมีนายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงต่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย กรมศุลกากรสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

โดยมีประเด็นการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ 1. การเปิดด่านศุลกากรสะเดา 24 ชั่วโมง 2. การตัดถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดา-ด่านบูกิตกายูฮิตัม 3. พิธีการศุลกากร ณ จุดเดียว ซึ่งในวันที่ 10 ม.ค.62 ทางคณะเดินทางไปดูพื้นที่ด่านบูกิตกายูฮิตัม ประเทศมาเลเซีย
นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะประธานคณะทำงานพื้นที่ เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ผลการหารือว่า 1.การเปิดด่านสะเดา-ด่านบูกิตกายูฮิตัม ทั้งสองประเทศเห็นตรงกันว่าให้แต่ละฝ่ายไปเตรียมความพร้อม คน อุปกรณ์ สถานที่ เป็นเวลา 3 เดือน โดยกำหนดเปิด 24 ชั่วโมงวันที่ 1 เม.ย.62

“เป็นการเปิดในช่วงเวลา 23.00 น.-05.00 น. โดยจะให้บริการเฉพาะรถบรรทุกสินค้าเท่านั้น คนเรายังไม่ให้ โดยจะทดลองเป็นระยะเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นทั้งสองประเทศจะต้องมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการต่อไปหรือไม่อย่างไร หรือปรับปรุงอะไรเพิ่มเติม”

2.การตัดถนนเชื่อมระหว่างด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัม ทางฝ่ายมาเลเซียเขาตกลงและให้มีการตั้งคณะทำงานทางด้านเทคนิคขึ้นมาในเรื่องการกำหนดจุดเชื่อม เส้นทางผ่าน ว่าผ่านเขตแดน หรือผ่านสันปันน้ำหรือไม่อย่างไร เป็นการดูรายละเอียด
“ให้เวลาคณะทำงานเพื่อไปกำหนดจุด เส้นทางเชื่อมระหว่างด่านสะเดาแห่งใหม่-ด่านบูกิตกายูฮิตัม ประมาณ 2 สัปดาห์เพื่อสรุปพิกัดการเชื่อม เส้นทางออกมา”

3.เรื่องพิธีการศุลกากร ณ จุดเดียว ทั้งสองประเทศตกลงว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจร่วมทางฝั่งขาออกของทั้งสองประเทศ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้มีจุดตรวจสินค้า ณ จุดเดียว โดยจะมีการหารือในรายละเอียดต่อไป โดยเฉพาะศุลกากรไทยและศุลกากรมาเลเซียจะต้องหารือร่วมกัน

“เช่นสินค้าขาออกจากด่านศุลกากรมาเลเซีย ก็จะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเข้าไปร่วมตรวจ ส่วนสินค้าขาออกจากไทยก็จะมีเจ้าหน้าที่มาเลเซียมาร่วมตรวจฝั่งเรา ก็” รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวและว่า จากความชัดเจนของทั้ง 3 โครงการก็เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีของทั้งงสองประเทศได้ตกลงกัน ซึ่งระดับเจ้าหน้าที่ปฎิบัติก็ต้องมาดำเนินการในรายละเอียด ทั้งการเตรียมความพร้อม ทางด้านกฎระเบียบต่างๆ (ภาพ-songkhla.go.th)