สพฐ.-สช.ให้อำนาจร.ร.สั่งปิดทันที หากเสี่ยงฝุ่น PM2.5

สพฐ.-สช.ให้อำนาจร.ร.สั่งปิดทันที หากเสี่ยงฝุ่น PM2.5

สพฐ.-สช.ชี้ไม่มีมาตรการสั่งปิดเรียน ให้อำนาจร.ร.พิจารณา พร้อมติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองPM 2.5 อย่างใกล้ชิด ย้ำหากพบเด็กป่วย พื้นที่ร.ร.เกินมาตรฐาน สั่งหยุดเรียนได้ทันที ขณะที่โรงเรียนเอกชน ปิดเรียนแล้ว 2 แห่ง ร.ร.เพลินพัฒนา และร.ร.รุ่งอรุณ

นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่มีได้มาตรการสั่งปิดโรงเรียน แต่ให้เป็นอำนาจของโรงเรียนในการพิจารณาพร้อมทั้งให้ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากพบว่ามีเด็กป่วย หรือพื้นที่โรงเรียนเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลกระทบกับ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ก็พิจารณาสั่งปิดได้ทันที


ด้านนายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่าขณะนี้โรงเรียนเอกชนที่ได้มีการประกาศปิดการศึกษาชั่วคราว ระหว่างวันที่ 23-25 ม.ค. 2562 เนื่องจากผลกระทบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 นั้น ขณะนี้มีโรงเรียนเอกชน 2 โรง ได้ปิดเรียน คือ โรงเรียนเพลินพัฒนา เขตทวีวัฒนา และโรงเรียนรุ่งอรุณ เขตบางขุนเทียน อย่างไรก็ตาม หากโรงเรียนใดที่อยู่ในจุดเสี่ยงก็ต้องดูระดับความรุนแรงค่าฝุ่นของแต่ละพื้นที่ด้วย