'ประยุทธ์' ซัด 'พปชร.' ชูแปลงส.ป.ก.เป็น 'โฉนด' ผิดกม.

'ประยุทธ์' ซัด 'พปชร.' ชูแปลงส.ป.ก.เป็น 'โฉนด' ผิดกม.

นายกฯ ซัดนโยบาย "พปชร." แปลง "ส.ป.ก." เป็น "โฉนด" จำนองได้ ผิดกม.

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.62 เวลา 15.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชูนโยบายแปลงที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ว่า สิ่งที่ตนพูดถึงข้อห่วงใยในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินเมื่อเช้านี้ ไม่ได้พูดถึงความเป็นโฉลด แต่มีการพูดถึงว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งเอกสารสิทธิส.ป.ก.จะเป็นโฉนดไม่ได้ คำว่าโฉนดคือโฉนด นส.3 นส.3กมีเยอะแยะไปหมด

ทั้งนี้ ที่ดินส.ป.ก.ที่ให้ไปเพื่อให้เป็นที่ทำกิน ไม่มีโฉนดชุมชนหรือใดๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นสิทธิในการทำกินและเท่าที่ตรวจสอบมาแล้วสามารถให้ลูกหลานต่อได้ แต่จะต้องทำการเกษตรเท่านั้น จึงให้ลองหาวิธีดูว่าพื้นที่ไหนไม่เหมาะสมกับการทำการเกษตร จะทำอย่างไรให้เกิดมูลค่าเพิ่ม แต่ถ้าบอกทุกพื้นที่เอาไปจำนำ จำนองได้หมด มันก็ไปหมด วันหน้าก็ไปบุกรุกรอไว้บนเขาใช่หรือไม่ วันนี้กำลังแก้ปัญหาเรื่องนี้อยู่ ต้องรอพ.ร.บ.ต่างๆ ออกมาอีกหลายตัว ขอให้รอการชี้แจงเมื่อถามว่า การที่มีพรรคพลังประชารัฐนำมาหาเสียงถือว่าทำไม่ได้จริงใช่หรือไม่นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องบอกกัน บางทีอาจจะไม่เข้าใจ ซึ่งบางอย่างแนวทางของรัฐบาลนี้ยังไม่ได้พูดออกไป เข้าใจหรือไม่รัฐบาลกำลังคิดอยู่ เสาร์อาทิตย์ก็คิดทุกวัน ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร และมาคิดตกเมื่อตอนเช้านี้ เดี๋ยวกำลังสั่งการให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินไปหาทางซึ่งต้องเอาเรื่องธนาคารที่ดินมาเกี่ยวข้องด้วย แต่การที่ไปพูดคำว่าโฉนดไม่ถูกต้อง ผิด มันต้องดูว่าพื้นที่ไหนเป็นที่ส.ป.ก.ที่สามารถเกิดเป็นประโยชน์อย่างอื่นได้ เช่น ทำเป็นพลังงานได้หรือไม่ ต้องหาวิธีการว่าจะทำอย่างไรกัน ต้องดูกฎหมายอีกเยอะ อย่าไปพูดปากเปล่าไม่ได้เมื่อถามว่า มีการเตือน 4 รัฐมนตรีในพรรคพลังประชารัฐ ให้ระมัดระวังการนำเรื่องนี้ไปหาเสียง

นายกฯ กล่าวว่า มันจบไปแล้ว สื่อก็จะมาขุดคุ้ยว่าสั่งไปแล้วทำไมยังพูดกันอีก เขาก็ยังไม่เข้าใจก็ต้องพูดอีก และผมก็ไม่ได้พูดกับ 4 รัฐมนตรีพูดเป็นภาพรวมออกไปกับสื่อไม่ว่าใครทั้งนั้นที่บอกว่าจะมาให้โฉนดให้อะไรต่างๆ มันเป็นไปไม่ได้ทั้งหมด ตนไม่ได้พูดกับพรรคนี้พรรคเดียว พูดกับทุกพรรค ก็เห็นหาเสียงกันแบบนั้นอยู่ไม่ใช่หรือ อย่าเอาผมไปตีกับเขา ไม่เอา