ที่เดียวในไทย 'เปิดสอนเฟซบุ๊กศึกษา'

ที่เดียวในไทย 'เปิดสอนเฟซบุ๊กศึกษา'

มีจริง สอนจริง เรียนจริง! คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) เปิดสอนวิชาเฟซบุ๊กศึกษา ที่แรกที่เดียวในประเทศที่บรรจุในหลักสูตร ป.ตรี

โดยรายวิชาเฟซบุ๊กศึกษา (Facebook Studies) ถือเป็นวิชาเฉพาะทางที่ คณะนิเทศศาสตร์ มธบ.ภูมิใจในการนำเสนอปีการศึกษา2562 นี้ ด้วย "เฟซบุ๊ก" ถือเป็นแพลตฟอร์มสื่อเครือข่ายสังคมที่เกือบทุกคน ทุกองค์กรต้องใช้ให้เป็นและใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้สอดคล้องต่อจุดยืนของแบรนด์ที่วางเอาไว้ รายวิชานี้สอนโดยอาจารย์ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ต้นรัก) ประธานศูนย์ดิจิทัลศึกษาของคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ภาคเรียนล่าสุด รายวิชานี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งจากนักศึกษามาเรียนเทคนิค กลวิธี โดยนอกจากได้ทั้งความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับตัวเฟซบุ๊กแล้ว ยังเน้นด้านความเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ที่ต้องใช้ดิจิทัลทั้งในแง่องค์กรและแง่บุคคลธรรมดา โดยการรู้เท่าทันสื่อ การใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวให้เหมาะสมนั้น เป็นทักษะชีวิตที่ต้องมีการควบคุมดูแลให้ดีด้วยตนเอง วิชาเฟซบุ๊กศึกษา นอกจากเน้นการสอนรูปแบบการใช้งานและการบริการทางการสื่อสารการตลาดต่างๆของเฟซบุ๊กแล้ว ยังสอนถึงรูปแบบความสัมพันธ์ของผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ ในชุมชนออนไลน์ การสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์และบุคคลในสื่อเฟซบุ๊ก การเก็บข้อมูลและวิจัยกลุ่มผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก รวมถึงการทำการตลาดผ่านช่องทางเฟซบุ๊กจริง

ทั้งนี้ สำหรับเนื้อหาในการสอนแบ่งออกเป็น 15 สัปดาห์ ดังนี้ สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเฟซบุ๊ก ทั้งประวัติความเป็นมาเฟซบุ๊ก หน้าที่และวัตถุประสงค์ของเฟซบุ๊ก การให้บริการของเฟซบุ๊ก รวมถึงความสำคัญของเฟซบุ๊ก อาทิ เทคนิคการประชาสัมพันธ์การทำการตลาดผ่านเฟซบุ๊ก กรณีศึกษา ตัวอย่าง องค์กร หน่วยงาน หรือบุคคล ที่นำเฟซบุ๊กไปใช้ และคุณสมบัติของเฟซบุ๊กนะไปใช้ในกลุ่มต่างๆ แนวคิดและการสร้าง Facebook Page เพื่อการตลาด การสร้างเนื้อหา Content บนเฟซบุ๊ก การทำการตลาดโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก (Facebook Marketing) การสร้างกลุ่มเป้าหมาย Facebook Targeting รวมถึงการสร้าง Project โครงงานรูปแบบ Capstone โดยเป็นโครงงานสร้างแฟนเพจเฟซบุ๊ก (Fanpage Facebook)

เรียกได้ว่า ใช้เฟซบุ๊กทางธุรกิจตั้งแต่ต้นทางไปสู่ปลายทาง เพื่อมีรายได้จริงในอนาคต ตามสโลแกนที่ว่า "ความสำเร็จไม่ต้องรอให้เรียนจบ" ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะมีความสำเร็จได้ มีธุรกิจได้ โดยไม่ต้องรอให้เรียนจบ สามารถสร้างอนาคตกันตั้งแต่ปี 1

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครเรียนรายวิชาเฟซบุ๊กศึกษา (Facebook Studies) สามารถเรียนได้ที่คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งเปิดใน 4 สาขาใหญ่ ดังนี้สาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัล (DigiC)- สาขาสื่อสารการแสดงดิจิทัล (PlayC)- สาขาสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์ (DigiM) สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล (FD) สมัครเรียนคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ http://commarts.dpu.ac.th/