กบข.จ่อถอนการลงทุนหุ้นไร้ธรรมาภิบาล สังเวยพิษปั่นหุ้นบีเอ

กบข.จ่อถอนการลงทุนหุ้นไร้ธรรมาภิบาล สังเวยพิษปั่นหุ้นบีเอ

กบข.เตรียมถอนการลงทุนหุ้น BA หลังก.ล.ต.กล่าวโทษอดีตผู้บริการดำเนินการปั่นหุ้น เหตุเข้าข่ายปัญหาเกี่ยวกับธรรมาภิบาล พร้อมจัดอยู่ในโหมดหุ้นเนกาทีฟ

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่ากรณีที่ ก.ล.ต.ได้ดำเนินการกล่าวโทษนายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ,นางสาวปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ และนางนฤมล ใจหนักแน่น ฐานร่วมกันสร้างราคาหลักทรัพย์บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA และมีกำหนดให้ผู้กระทำความผิดชำระเงินค่าปรับทางแพ่ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 499.45 ล้านบาทนั้น เรื่องนี้กองทุนของทางกบข.มีนโยบายชัดเจนที่จะไม่ลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ (หุ้นกู้) ของบริษัทที่มีปัญหาเกี่ยวกับธรรมาภิบาลหรือไม่ผ่านหลักเกณฑ์การประเมินมาตรฐานในหุ้นยั่งยืนที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ( ESG) ของกบข. โดยสำหรับหุ้นที่กำลังอยู่ในกระแสข่าวดังกล่าวคาดว่าจะจัดอยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน ซึ่งหลังจากนี้บริษัทจะต้องกลับไปตรวจสอบข้อมูลว่ามีหุ้นบริษัทไหนบ้างที่จะเข้าโหมดดังกล่าวบ้าง

“หลักทรัพย์ตัวไหนมีปัญหาเกี่ยวเรื่อง ESG ได้แก่สังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมมาภิบาลก็จะถูกจัดอยู่ในโหมดเนกาทีฟ (Negative) ซึ่งเราจะไม่ลงทุนทั้งหุ้นและตราสารหนี้สำหรับหุ้นที่มีปัญหาด้านนี้อยู่แล้ว ซึ่งหากมีอยู่ในพอร์ตอยู่แล้วก็จะมีการทยอยปรับลดลงในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งการถอนทั้งหมดจะมีลักษณะตามมาตรฐานสากล”