เปิดเงื่อนไข ‘ซีพี’ ยื่น11ข้อ รฟท.รับได้แค่ 3 ส่งผลไฮสปีดยืดเยื้อ

เปิดเงื่อนไข ‘ซีพี’ ยื่น11ข้อ รฟท.รับได้แค่ 3 ส่งผลไฮสปีดยืดเยื้อ

เปิดเงื่อนไข "ซีพี" ยื่น11ข้อ รฟท.รับได้แค่ 3 ไม่รับ 8 ข้อเสนอ ส่งผล "ไฮสปีด" ยืดเยื้อ

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า วันนี้ (18 ก.พ.) คณะกรรมการคัดเลือกได้พิจารณาเอกสารซอง 4 ข้อเสนอพิเศษ ของกลุ่มซีพี หรือ กิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร พร้อมเริ่มขั้นตอนเจรจาส่วนแรกกับเอกชนแล้วแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป หลังจากนี้ รฟท.จะสรุปข้อเสนอซอง 4 เป็นลายลักษณ์ให้เอกชนภายในวันนี้ และจะส่งกรอบการเจรจาให้ภายในวันจันทร์หน้า จึงคาดว่าจะเจรจาร่างสัญญาอีกครั้งอย่างเร็ววันศุกร์ ที่ 25 ม.ค.2562

สำหรับข้อเสนอซอง 4 ซีพีเสนอมา 11 ข้อ โดยคณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาและรับไว้ 3 ข้อ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพโครงการ โดยในข้อเสนอที่คณะกรมการคัดเลือกรับไว้ มี 1 ข้อเป็นข้อเสนอแบบมีเงื่อนไข คือ การตั้งศูนย์ความเป็นเลิศระบบราง เนื่องจากเอกชนคงดำเนินการเรื่องนี้ฝ่ายเดียวไม่ได้ จึงต้องอาศัยความร่วมมือจาก รฟท. ด้วย ส่วนข้อเสนออีก 8 ข้อที่คณะกรรมการคัดเลือกไม่รับไว้ ก็อาจจะนำมาบรรจุไว้ในเงื่อนไขสัญญาเพื่อทำการเจรจาเพิ่มเติม และหากคณะกรรมการอีอีซี หรือคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล็งเห็นว่ามีประโยชน์ต่อโครงการ ก็สามารถนำกลับมาพิจารณาใหม่ได้

ส่วนการเจรจาเงื่อนไขสัญญา จะพิจารณาจากข้อมูลที่ทางซีพีส่งกลับมา 200 หน้า โดยจัดแบ่งออกเป็น 4 หมวด ในส่วนนี้ก็มีทั้งข้อเสนอขยับแนวสถานี เพิ่มสถานี และข้อเสนอการก่อสร้างส่วนต่อขยาย ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีข้อเสนอการันตีรายได้ให้เอกชน และถึงกลุ่มซีพีเสนอมา ก็ไม่สามารถรับไว้ได้ เพราะเกินกว่าเงื่อนไขทีโออาร์กำหนด โดยสิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือ คณะกรรมการคัดเลือก และเอกชนจะต้องเจรจาและปรับตัวเข้าหากันเพื่อให้โครงการอยู่รอด แต่สุดท้ายเอกชนก็ต้องรับความเสี่ยงทั้งหมดไป