‘อินโฟเฟด’จุดพลุลีกอีสปอร์ต

‘อินโฟเฟด’จุดพลุลีกอีสปอร์ต

ผนึกพันธมิตรภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา จัดลีกแข่งขันอีสปอร์ตระดับมหาวิทยาลัยเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย มุ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาทั่วประเทศร่วมประลองฝีมือ ชิงรางวัลมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท พร้อมปูทางสู่เส้นทางนักกีฬามืออาชีพ

นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟด จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปี 2562 คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 50% ด้านมูลค่าขณะนี้ยังไม่การเก็บตัวเลขที่ชัดเจน

สำหรับอินโฟเฟดมีแผนจัดลีกการแข่งขันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักกีฬาอีสปอร์ตไทยมีโอกาสโชว์ศักยภาพพัฒนาทักษะเพื่อต่อยอดสู่อาชีพต่างๆล่าสุดร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(ดีป้า) และบริษัทเอกชนจัด “ยูนิเวอร์ซิตี้อี-สปอร์ตแชมเปี้ยนชิพ(University E-sports Championship)” หรือ “ยูอีซี” ลีกการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับมหาวิทยาลัยเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย 

“หลังจากปีที่แล้วเราได้เปิดตัวสนามกีฬาไทยแลนด์อี-สปอร์ตอารีนา (Thailand E-Sports Arena) ซึ่งเป็นสนามการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่ครบวงจรที่สุดของประเทศ สามารถจัดการแข่งขันเกมทั้งรูปแบบออนไลน์ออฟไลน์ บนแพลตฟอร์มโมบายและพีซี ปีนี้มุ่งสานต่อการสนับสนุนให้มากขึ้น การจัดลีกยูอีซีนับเป็นมิติใหม่ของการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับอุดมศึกษาในประเทศเนื่องจากเปิดกว้างให้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศสมัครเข้ามาร่วมการแข่งขันผ่านออนไลน์”

เขากล่าวว่า ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมได้บนเว็บไซต์ www.UEC.live เบื้องต้นการแข่งขันจะใช้เกมยอดนิยม 3 เกมคืออาร์โอวี(Arena of Valor) พับจีโมบาย(Player Unknown Battleground Mobile) และโอเวอร์วอทช์(Overwatch) ซึ่งครอบคลุมทั้งบนแพลตฟอร์มโมบายและพีซีเรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันที่เปิดกว้างเข้มข้นท้าทายศักยภาพนักกีฬาอีสปอร์ตไทยเป็นอย่างมากสำคัญยังเป็นบันไดสู่การต่อยอดอาชีพต่างๆในอนาคต

การแข่งขันยูอีซีจะแบ่งภูมิภาคการแข่งขันออกเป็น 5 ภูมิภาคหลัก คือ ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันตก ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ สุดท้ายคือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในแต่ละเกมนั้นจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 รอบ คือ รอบออนไลน์ เพื่อเฟ้นหาตัวแทนมหาวิทยาลัยระดับภูมิภาค และรอบออฟไลน์ เพื่อชิงชนะระดับประเทศที่อารีนา ครั้งนี้ มีรางวัลเป็นทุนการศึกษาและทริปการศึกษาดูงานเกมจี-สตาร์(G-Star) ที่เกาหลีใต้ มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท 

ส่วนของบริษัทเอง ล่าสุด KK Fund จากประเทศสิงคโปร์ ได้เข้ามาลงทุนในบริษัทแล้ว ด้วยเล็งเห็นถึงศักยภาพและแผนธุรกิจของบริษัทสตาร์ทอัพด้านอีสปอร์ตที่น่าจับตา ซึ่งเงินทุนที่ได้จะนำไปใช้ในการจัดการแข่งขันยูอีซี, พัฒนาสตูดิโอ , โปรดักชั่น และแพลตฟอร์มการแข่งขัน

บริษัทมีแผนขยายการจัดลีกการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตไปยังกลุ่มประเทศอินโดจีน(CLMV) ได้แก่ ประเทศกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยปีละ 7-8 % ประกอบกับตลาดอีสปอร์ตในประเทศกลุ่มนี้มีแนวโน้มการเติบโตเป็นไปในทิศทางของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ มีการสนับสนุนจากทางภาครัฐในการเดินหน้าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง และการจัดลีกการแข่งขันจะช่วยสร้างความคึกคักและสร้างกระแสความนิยมของกีฬาอีสปอร์ตในภูมิภาคมากขึ้น โดยโรดแมปแผนการจัดลีกการแข่งขันซีซันแรกนั้นจะเป็นการจัดแข่งขันภายในประเทศไทย และมีเป้าหมายที่จะขยายการแข่งขันไปยังกลุ่มประเทศอินโดจีนและอาเซียนต่อไปตามลำดับ ทั้งบริษัทยังเปิดกว้างรับการลงทุนจากนักลงทุนที่สนใจและมองเห็นศักยภาพของบริษัท ซึ่งในปีนี้ปริษัทตั้งเป้าการเติบโตไว้กว่า 200%

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(ดีป้า) เสริมว่า การจัดลีกการแข่งขันมีส่วนช่วยให้ตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยและภูมิภาคคึกคัก ปัจจุบันมูลค่าตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างรวดเร็วปีละกว่า 30% โดยปีนี้คาดว่าจะเติบโตสูงถึง 50% และยังพบว่าประเทศในกลุ่มอินโดจีน มีมูลค่าการเติบโตที่น่าจับตามองเช่นกัน

พร้อมระบุว่า การจัดลีกการแข่งขันยูอีซีระดับอุดมศึกษาเต็มรูปแบบในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของการเปิดเวทีการแข่งขันให้กับเหล่านักกีฬาอีสปอร์ตที่มีความสามารถได้แสดงความสามารถและฝึกฝีมือ ทั้งยังเป็นการแก้ปัญหา “เด็กติดเกม” ให้กลายเป็น “โอกาสของประเทศ” ได้ตรงจุด ด้วยการจูงใจให้เยาวชนที่ชื่นชอบการเล่นเกมเข้าสู่การแข่งขันและพัฒนาตัวเองเข้าสู่วงการอาชีพ