ดับ 15 ศพ 'อัล-ชาบับ' ถล่มโรงแรมดุสิตเคนยา

ดับ 15 ศพ 'อัล-ชาบับ' ถล่มโรงแรมดุสิตเคนยา

อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุมีคนไทยทำงานในโรงแรม 4 คน ขณะนี้ได้รับการช่วยเหลือและอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

เว็บไซต์เดลีเมล รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดและยิงใส่ย่านอาคารหรูในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา ในส่วนที่เรียกว่ารีเวอร์ไซด์ ไดรฟ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมดุสิต ดี2 ในเครือดุสิตธานี ธนาคาร และสำนักงานต่างๆ ส่งผลให้ผู้ที่อยู่ภายในพื้นที่ดังกล่าวพากันหนีตาย และมีบางส่วนหลบซ่อนอยู่ใต้โต๊ะทำงานภายในอาคาร 

หลังเกิดเหตุโจมตีไม่นาน กลุ่มนักรบอิสลามชาวโซมาลี “อัล-ชาบับ” ประกาศว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีในครั้งนี้

กระทรวงมหาดไทยของเคนยาแถลงเมื่อช่วงรุ่งสางของวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตจากการก่อการร้ายครั้งนี้อย่างน้อย 15 คน ในจำนวนนี้มีชาวเคนยา 11 คน ชาวอเมริกัน 1 คน ชาวอังกฤษ 1 คน ส่วนอีก 2 คนยังไม่พบเอกสารยืนยันตัวตน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 30 คน

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังเกิดเหตุโจมตีโรงแรมดุสิต ดี 2 ที่ประเทศเคนยาว่า กระทรวงได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ว่า เกิดเหตุยิงกันภายในโรงแรมดุสิต ดี 2 ในกรุงไนโรบี ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากสถานเอกอัครราชทูตประมาณ 5 กิโลเมตร เมื่อเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ โรงแรมดุสิต ดี 2 เป็นโรงแรมที่บริหารในเครือดุสิตธานี มีร้านอาหารไทยและสปาไทย ซึ่งตั้งอยู่กลางกรุงไนโรบี ปัจจุบัน มีพนักงานชาวไทยทำงานภายในโรงแรม จำนวน 7 คน  คือทำงานในส่วนของสปา 4 คน และในครัว 3 คน ขณะเกิดเหตุมีพนักงานไทยอยู่ระหว่างทำงานภายในโรงแรม จำนวน 4 คน และขณะนี้ คนไทยปลอดภัย และสถานเอกอัครราชทูตกำลังประสานเกี่ยวกับอพยพออกจากที่เกิดเหตุ