‘ทีซีเอ็มซี’ลุยปั๊มรายได้ทะลุหมื่นล้าน

‘ทีซีเอ็มซี’ลุยปั๊มรายได้ทะลุหมื่นล้าน

“ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น” ตั้งเป้ารายได้รวมปี 62 ทะลุหลัก “หมื่นล้าน” หรือเติบโต 7-10% เตรียมเก็บกวาดหลังบ้าน เร่งควบรวมโรงงานผลิตเหลือแห่งเดียว หวังช่วยลดต้นทุนการผลิตลง พร้อมกางแผนนำบริษัทย่อยเข้าระดมทุนตลาดหุ้นอังกฤษ

นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCMC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมปี 2562 จะทะลุ 1 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 7-10% จากปีก่อนที่คาดว่าจะทำได้เฉียด 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ประกอบกับธุรกิจหลักของบริษัททั้ง 3 ส่วน ได้แก่ ธุรกิจพรมและวัสดุปูพื้น,เฟอร์นิเจอร์ และผ้าหุ้มบุในรถยนต์ยังมีสัญญาณการเติบโตจากการขยายตลาดใหม่ๆ รวมถึงต้นทุนที่จะปรับตัวลดลง

ทั้งนี้มองว่าปีนี้ถือเป็นปีแห่งการเก็บกวาดบริษัท เนื่องจากมีแผนปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจในหลายเรื่องทั้งในส่วนของธุรกิจพรมและวัสดุปูพื้นนั้น บริษัทมีแผนที่จะปรับโครงสร้างระบบการผลิตใหม่โดยการโยกย้ายพนักงานและเครื่องจักรจากโรงงานในพื้นที่ถนนวิภาวดีรังสิตมารวมเป็นโรงงานเดียวที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้ประมาณ 3-4% จากยอดขายรวม และช่วยเพิ่มอัตรากำไรของบริษัทให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่หากดำเนินการย้ายโรงงานดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในส่วนพื้นที่โรงงานเดิมจำนวน 29ไร่บริษัทมีแผนที่จะขายที่ดินดังกล่าวออกไป ซึ่งจากการประเมินราคาที่ดินเบื้องต้นพบว่ามีมูลค่าราว 1,000 ล้านบาท

ขณะที่ในส่วนของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ในประเทศอังกฤษจำนวน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัทอัลสตันท์ เฟอร์นิเจอร์ กรุ๊ป และบริษัท MD Midland Group ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ราว 75% และ76% ตามลำดับนั้น บริษัทมีแผนมีแผนที่จะดำเนินการควบรวมกันให้แล้วเสร็จภายในปีนี้เพื่อผลักดันเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อังกฤษให้ทันภายในปี 2563 ซึ่งหากสามารถระดมทุนได้แล้วบริษัทจะนำเงินที่ได้มาลงทุนขยายธุรกิจ,ชำระหนี้เงินกู้จากสถาบันการเงิน และจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้น

“ปีนี้เราจะกวาดบ้าน ซึ่งหากมีทรัพย์สินที่ไม่จำเป็นเราก็จะขายออกไป ขณะที่ปีหน้าคาดว่าทุกอย่างจะลงตัว เพราะตั้งเป้าจะเอาบริษัทเฟอร์นิเจอร์ในประเทศอังกฤษเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น เพื่อนำเงินไปชำระหนี้และใช้ขยายการลงทุนใหม่ๆ”