นายกฯ รับข้อเสนอเอกชนพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 4 จังหวัด

นายกฯ รับข้อเสนอเอกชนพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 4 จังหวัด

นายกฯ รับข้อเสนอเอกชนพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 4 จังหวัด เร่งโครงสร้างพื้นฐาน 1.7 หมื่นล้าน พร้อมขยายรันเวย์สนามบินลำปางรับเครื่องบินขนาดใหญ่ เอกชนปลื้มรัฐอนุมัติ 80 ล้านสร้างโรงงานเพิ่มคุณภาพดินขาวทำเซรามิกคุณภาพสูงคาดส่งออกเพิ่มได้อีก 600 ล้านบาท

นายกิติศักดิ์ สินวนาทรัพย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ ม.ราชภัฏ จ.ลำปาง ว่าที่ประชุมฯมีมติเห็นชอบในหลักการข้อเสนอภาคเอกชนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาเชิงพื้นที่ให้กับนายกรัฐมนตรีและที่ประชุมพิจารณาใน 4 ประเด็น ได้แก่ 1.การพัฒนาการค้าการลงทุน 2.การพัฒนาภาคเกษตรครบวงจร 3.การพัฒนาการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และ4.การพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวทางประชารัฐ

ในส่วนของการค้าการลงทุนได้เสนอให้มีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการคมนาคมขนส่งในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน1 วงเงินรวมประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท เช่นโครงการก่อสร้างสะพานกลับรถรูปแบบเกือกม้า บริเวณ สี่แยกห้าเชียง ประตูสู่ล้านนาจ.ลำปาง วงเงินการลงทุนประมาณ 300 – 400 ล้านบาท โครงการท่อส่งน้ำมันภาคเหนือจากอ.สบปราบ จ.ลำปาง ไปถึงจังหวัดเชียงใหม่ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งน้ำมันทางท่อลดต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์โดยใช้วงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1000 ล้านบาท

สำหรับพื้นที่สนามบินลำปางภาคเอกชนได้เสนอให้เร่งรัดการเพิ่มความยาวของรันเวย์จาก 1,975 เมตรในปัจจุบัน เป็นความยาว 2,100 เมตร เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ (แอร์บัส A320) จากปัจจุบันที่สามารถรองรับได้เฉพาะเครื่องบินใบพัด (ATR72) ซึ่งหากสามารถขยายขนาดรันเวย์ได้จะทำให้มีสายการบินอื่นๆเข้ามาให้บริการในจังหวัดลำปางมากขึ้นจากที่ปัจจุบันมีเพียง 2 สายการบิน ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างรันเวย์ให้มีความยาวเพิ่มขึ้นจะแล้วเสร็จในปี 2565 เนื่องจากปัจจุบันลำปางมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้นกว่า 60% เมื่อเทียบกับปี 2559 ภาคเอกชนจึงอยากเห็นการพัฒนาสนามบินของจังหวัดอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้กลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก จ.ลำปาง ได้มีการเสนอของบประมาณในปี 2563 เพื่อก่อสร้างโรงงานวัตถุดิบเซรามิกระดับกลางที่อ.แจ้ห่ม เพื่อเพิ่มคุณภาพของดินขาวซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิต เซรามิกให้รองรับการผลิตเซรามิกคุณภาพสูง โดยใช้วงเงินลงทุนประมาณ 80 ล้านบาท รวมทั้งให้ภาครัฐช่วยหาพื้นที่ราชพัสดุประมาณ 50 – 60 ไร่ ซึ่งจะสามารถเพิ่มมูลค่าการส่งออกเซรามิกได้ประมาณ 20% จากปัจจุบันที่มีการส่งออกอยู่ที่ปีละ 3,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 3,600 ล้านบาทต่อปี

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบข้อเสนอของภาคเอกชนในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 1 รวม 3 เรื่อง 26 ข้อเสนอ

"นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า การทำงานของรัฐบาลมีเป้าหมาย คำนึงถึงระบบการบริหารราชการที่ถูกต้องจริง ยึดหลักการงบประมาณเป็นสำคัญ ไม่มีการทำงานเอาใจใคร เพราะการทำงานให้คนรักเป็นเรื่องง่าย แต่อาจสร้างภาระงบประมาณให้รัฐบาลชุดต่อไป การทำงานก็มีการกำหนดสัดส่วนการใช้งบประมาณตามกฎหมาย สถาบันการศึกษาก็มีความสำคัญ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏต่างๆ เพราะเป็นการต่อยอดตามพระราชดำริ รัชกาลที่ 10 นายกรัฐมนตรียังกำชับให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ต้องดูแลบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อย เพราะประเทศกำลังเตรียมความพร้อมในการจัดพระราชพิธีสำคัญและเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้ง รัฐบาลยังคงมีอำนาจเต็มที่ต้องดูแลทุกข์สุขประชาชน และต้องการสร้างความเท่าเทียมด้านโอกาสแก่ทุกคน"นายพุทธิพงษ์กล่าว