ส่อล้มประมูล 'ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3'

ส่อล้มประมูล 'ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3'

ส่อล้มประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 หลัง “แอสโซซิเอท อินฟินิตี้” ยื่นซองข้อเสนอเพียงรายเดียว ทั้งยังสอบตกเหตุไม่ยื่นหลักประกันซอง กทท.ลั่นต้องกลับมาพิจารณาหลักเกณฑ์ก่อนเริ่มขั้นตอนประมูลใหม่

แหล่งข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยถึงผลการเปิดรับซองเอกสารประกวดราคา โครงการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือ F วงเงินลงทุนกว่า 8.4 หมื่นล้านบาท โดยระบุว่า หลังจาก กทท.มีกำหนดเปิดรับซองเอกสารโครงการดังกล่าวเมื่อเวลา 9.00 – 15.00 น. วันนี้ (14 ม.ค.) พบว่ามีเอกชนเข้ายื่นซองข้อเสนอเพียง 1 ราย คือ บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด (Associate Infinity) ซึ่งเป็นบริษัทในประเทศไทย แต่เมื่อตรวจซองคุณสมบัติแล้วพบว่า บริษัทดังกล่าวไม่ได้ยื่นหลักประกันซองมาด้วย

“มีผู้ซื้อซองโครงการนี้ไป 32 ราย แต่มีเอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอวันนี้เพียงรายเดียว และตรวจคุณสมบัติเบื้องต้นก็พบว่าไม่ผ่านเกณฑ์ เนื่องจากเอกสารไม่ครบ หลังจากนี้ กทท.ก็จะต้องรายงานผลการเปิดรับซองดังกล่าวตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ซึ่งก็มีแนวโน้มสูงว่าบริษัทดังกล่าวจะตกคุณสมบัติ ทำให้การประมูลรอบนี้อาจจะต้องประกาศยกเลิกออกไปก่อน เพื่อกลับมาแก้ไขหลักเกณฑ์ใหม่ เท่ากับว่าต้องประมูลใหม่”

สำหรับก่อนหน้านี้ กทท.ประเมินว่าจะมีเอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอมากกว่า 5 กลุ่ม เนื่องจากมีจำนวนเอกชนเข้าซื้อซองสูงถึง 32 ราย และส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่อยู่ในวงการโลจิสติกส์ทางเรือระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ฮัทชิสัน แหลมฉบัง เทอร์มินัล ของฮ่องกง บริษัทท่าเรือและการขนถ่ายสินค้าสิงคโปร์ (Port of Singapore Authority : PSA) บริษัท แหลมฉบัง อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด ของกลุ่มดูไบ เป็นต้น

ขณะที่เอกชนไทย พบว่ามีบริษัททุนใหญ่ อาทิ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เครือ ปตท. ที่เข้ามาซื้อซองในนามบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด (PTT Tank) รวมไปถึงบริษัทรับเหมาอย่าง บริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนคอนสตรัคชั่น จำกัด และบริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

นอกจากนี้ กทท.ยังกำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินงาน ภายหลังเปิดรับซองเอกสารข้อเสนอในวันที่ 14 ม.ค.2562 จะเร่งพิจารณาซองเอกสารที่ 1 เอกสารเปิดผนึก หรือซองเอกสารหลักฐานการยื่นข้อเสนอ ราว 1 – 2 วัน จึงจะเข้าสู่ขั้นตอนพิจารณารายละเอียดในซอง 2 ซองคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ เปิดซอง 3 ข้อเสนอทางเทคนิคและแผนการลงทุนในโครงการ และเปิดซอง 4 ข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทน

โดยคาดว่ากระบวนการเปิดซองเอกสารและพิจารณาจะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน หรือราววันที่ 14 ก.พ.2562 ก็จะสามารถรู้ผู้ชนะการประมูลโครงการดังกล่าว พร้อมกำหนดเสนอผลการประมูลเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อลงนามสัญญาภายในต้นเดือน มี.ค. 2562 และเริ่มก่อสร้างภายในเดือน พ.ค. 2562 ดังนั้นหากโครงการประมูลต้องถูกยกเลิกและเริ่มต้นขั้นตอนใหม่ แน่นอนว่าจะต้องกระทบต่อระยะเวลาดำเนินโครงการล่าช้า